Thế giới

Thấy gì từ hình ảnh nhà kho khổng lồ của Amazon nằm cạnh khu ổ chuột?

Sự tương phản giữa một nhà kho hiện đại với khu ổ chuột toàn những căn nhà làm từ gỗ ép đã tạo nên làn sóng phẫn nộ trên MXH. Nhưng cư dân tại đây lại nghĩ khác.

Khi những bức ảnh về trung tâm lưu trữ và đóng gói trị giá 21 triệu USD của Amazon tại Tijuana, Mexico được đăng tải lên Internet, chúng đã gây không ít bức xúc và chỉ trích từ phía người dùng nhiều mạng xã hội. 

Theo Amazon, nhà kho này sẽ tạo thêm 250 việc làm cho cộng đồng xung quanh với mức lương cạnh tranh trong ngành. Thị trưởng của Tijuana cũng nói rằng nhà kho của Amazon sẽ giảm đáng kể thời gian giao hàng tại thành phố này và các đô thị lân cận. 

Nhà kho trị giá 21 triệu USD của Amazon tại Tijuana được khánh thành tháng 9 vừa qua. Ảnh: Thomas Pallini/Insider

Dù vậy, sự tương phản giữa một nhà kho khổng lồ và hiện đại của một tập đoàn hàng đầu thế giới với khu ổ chuột Nueva toàn những căn nhà làm từ gỗ ép, tôn và phủ vải bạt xung quanh vẫn tạo ra một làn sóng phẫn nộ nhắm về phía Amazon và CEO Jeff Bezos.

Những bức ảnh ấy cũng đồng thời nêu bật tình trạng phân hóa giàu nghèo giữa hai quốc gia và ngay trong một đất nước với mức bất bình đẳng thu nhập tương đối cao như Mexico. 

Thêm vào đó, theo Reuters, Amazon thường xuyên sử dụng lao động không ký hợp đồng trực tiếp, bắt buộc nhân viên làm thêm giờ và không trả khoản đền bù thôi việc cho nhân viên. Mức lương cho các công nhân tại nhà kho của Amazon chỉ rơi vào khoảng 25 peso/giờ (1,25 USD), chỉ cao hơn mức lương tối thiểu 18 peso/giờ, cộng với tiền thưởng.  

Nhà kho hiện đại của Amazon đứng đối lập với những đoạn đường đất và khu nhà gỗ ván Nueva Esperanza. Ảnh: Thomas Pallini/Insider

Tuy nhiên, theo Business Insider, sự hiện diện của Amazon tại khu dân cư này ở Tijuana có lẽ lại không tệ hại như ấn tượng từ mạng xã hội.  

Một số người cho rằng nhà kho mới của Amazon sẽ mang thêm công ăn việc làm cho cư dân sống xung quanh, giống như phát biểu của công ty này, và bày tỏ sự ngạc nhiên trước sự chú ý mà giới truyền thông nước ngoài dành cho nhà kho và khu dân cư cạnh đó.

Lourdes Velazquez Toledo, chủ một quán ăn nằm gần lối vào chính nhà kho, cho biết quán của cô đã có thêm nhiều khách hàng từ khi Amazon xuất hiện. 

Một cư dân khác nói rằng đồng nghiệp của cô đã thôi việc để đến làm tại nhà kho của Amazon, có lẽ vì họ cho rằng Amazon là “công ty tốt hơn” và có cơ sở hạ tầng chất lượng cao hơn.

Bên cạnh khía cạnh công việc, cũng có nhiều ý kiến của cư dân địa phương về khả năng họ phải dời đi nơi khác do ảnh hưởng của nhà kho. Có người cho rằng Amazon không sớm thì muộn sẽ muốn phá bỏ khu dân cư bên cạnh để phát triển thêm hạ tầng, nhưng có người lại băn khoăn liệu Amazon có đủ tiền để bồi thường tái định cư cho họ một cách tử tế.

Tùng Phong (Theo Business Insider/Reuters)