Thế giới

Thấy gì từ chuyến thăm bất thành của Tổng thống Đức tới Kiev?

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine chưa từng nghe Berlin nói gì về chuyến thăm của Tổng thống Đức tới Kiev.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier vốn dự định tham gia cùng với Tổng thống của các nước Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia trong chuyến thăm tới Kiev ngày 13/4 để thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine trong cuộc xung đột quân sự giữa Nga và quốc gia Đông Âu này.

Tuy nhiên, việc chuyến thăm đó không bao giờ được thực hiện đang gây căng thẳng cho quan hệ chính thức giữa Đức và Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine chưa từng nghe Berlin nói gì về chuyến thăm của Tổng thống Đức tới Kiev.

Bình luận của ông Zelensky được đưa ra sau khi Tổng thống Steinmeier tuyên bố rằng Ukraine không muốn ông đến thăm đất nước Đông Âu.

Tổng thống Steinmeier cho biết, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã đề nghị ông tham gia chuyến công du chung với các nhà lãnh đạo của Latvia, Lithuania và Estonia.

Ông Steinmeier, do đó, đã đến thăm Ba Lan vào ngày 12/4, và dự kiến sẽ tiếp tục đến Ukraine vào ngày hôm sau với những người đồng cấp từ Ba Lan và 3 nước Baltic. Nhưng khi ở thủ đô Warsaw, Ba Lan, Tổng thống Đức nói, "Tôi đã sẵn sàng làm điều đó (thực hiện chuyến thăm), nhưng tôi phải lưu ý, rõ ràng là điều đó không được hoan nghênh ở Kiev".

"Tôi, với tư cách là Tổng thống, và Văn phòng Tổng thống Ukraine chưa hề nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức nào từ Tổng thống Liên bang và Văn phòng Tổng thống Liên bang về chuyến thăm Ukraine", hãng thông tấn Ukraine UNIAN dẫn lời biện luận của ông Zelensky.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (trái) và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. Ảnh: Tylaz

Mặc dù ông Serhiy Leshchenko, cố vấn của Tổng thống Ukraine, đã phủ nhận với CNN rằng Kiev đã từ chối lời đề nghị đến thăm từ Tổng thống Steinmeier, nhưng vụ việc này vẫn thể hiện một “điểm thấp” trong quan hệ chính thức giữa Ukraine và Đức.

Ukraine lâu nay vẫn phàn nàn về sự thiếu đoàn kết từ Đức. Kiev cho rằng Đức quá do dự trong việc cung cấp vũ khí, và chỉ trích Berlin vì đã ngăn không cho lệnh cấm vận năng lượng đối với Nga được thông qua.

Tổng thống Zelensky cũng từng chỉ trích Đức trong nhiều năm qua đã ngăn cản mong muốn trở thành thành viên EU và NATO của Kiev.

Tất cả những điều này đã lên đến đỉnh điểm với sự cố trên. Tổng thống Steinmeier bị chỉ trích, đặc biệt là trong thời kỳ ông còn giữ chức Ngoại trưởng, vì đã duy trì quan hệ “quá tốt” với Nga.

Và Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng, Thủ tướng Olaf Scholz được hoan nghênh đến thăm Ukraine, một phần hiển nhiên vì ông Scholz, với tư cách người đứng đầu Chính phủ Liên bang Đức, có thể mang đến Kiev nhiều thứ thực tế hơn là sự an ủi tượng trưng, ví dụ như xe tăng hay xe quân sự.

Minh Đức (Theo DW)