Sự kiện

Thay đổi tư duy để người Việt Nam dùng nông sản Việt Nam

Việc thay đổi tư duy, quan điểm về nông sản Việt là yếu tố then chốt để đưa sản xuất nông nghiệp phát triển, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong thói quen tiêu dùng.

“Mỗi cán bộ, đảng viên ngành nông nghiệp là một tuyên truyền viên hiệu quả nhất”

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009. Qua hơn 10 năm triển khai đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Ủy viên TW Đảng- Bí thư Ban cán sự Đảng bộ- Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã tham dự và chỉ đạo hội nghị quán triệt chương trình hành động của Ban cán sự Đảng Bộ NN-PTNT nhằm hưởng ứng Cuộc Vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đối với nền kinh tế trong nước.

Thực tế cho thấy, việc triển khai phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đa số người dân trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Đồng thời xây dựng thói quen sử dụng hàng hóa có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hướng đến lựa chọn những mặt hàng trong nước sản xuất có chất lượng cao, giá cả phù hợp. Điều này được thể hiện rất rõ tại các hội chợ thương mại do nhiều đơn vị chức năng tổ chức trong thời gian qua. Tại các gian hàng trưng bày sản phẩm chất lượng cao do các doanh nghiệp trong nước sản xuất luôn thu hút số lượng lớn khách tới tham quan, mua sắm.

Từ những tiền đề đã đạt được đó, Bộ trưởng kêu gọi 20 nghìn cán bộ, đảng viên Bộ NN-PTNT tham gia và hưởng ứng Cuộc vận động, đưa hàng nội địa là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày.

“Dù chất lượng và giá cả hàng hóa nội địa còn chưa có sức hấp dẫn như hàng nhập khẩu nhưng mỗi hành động mua sắm sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất là một lần đóng góp vào sự thúc đẩy phát triển kinh tế nước ta. Hãy tự hào, đó là một hành động yêu nước thiết thực”, Bộ trưởng chia sẻ.

Ủy viên TW Đảng- Bí thư Ban cán sự Đảng bộ- Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan (Ảnh: Lê Tuấn)

“Mỗi cán bộ, đảng viên ngành nông nghiệp hãy trở thành một tuyên truyền viên tích cực, góp phần đưa hình ảnh nông sản nước nhà đến với bạn bè quốc tế, cũng như người dân trong nước”.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, quảng bá nhằm tôn vinh nông sản Việt, tiến tới nâng cao giá trị gia tăng, nâng tầm nông sản bằng cách tích hợp đa giá trị từ văn hóa, truyền thống, lịch sử kết tinh trong mỗi sản phẩm.

Thay đổi tư duy về hàng Việt

Ông Nguyễn Văn Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ NN-PTNT cho biết, trong những năm qua, ngành nông nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 3% nhưng để đạt đến mục tiêu phát triển bền vững, nông nghiệp Việt Nam còn phải phấn đấu hơn nữa, mỗi cán bộ, đảng viên cần tích cực lao động, sáng tạo để góp phần hoàn thành nhiệm vụ mà Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đặt ra.

“Chúng ta cần phải thay đổi tư duy, quan điểm về hàng Việt, về nông sản Việt, đây chính là yếu tố then chốt để đưa sản xuất nông nghiệp phát triển, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong thói quen tiêu dùng của người dân”, ông Việt kết luận.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp xác định, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công nhân viên ngành nông nghiệp xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, văn bản chỉ đạo về thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới. Khảo sát thị trường, điều tra thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng, mạng lưới phân phối, tổ chức triển lãm, hội chợ, xúc tiến thương mại…để đưa nông sản Việt đến với toàn bộ người dân trong nước.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp (Ảnh: Lê Tuấn)

“Cuộc Vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam được xem như đòn bẩy, thúc đẩy mọi khía cạnh trong chuỗi giá trị ngành hàng, từ sản xuất đến chế biến và tiêu dùng. Đây cũng là dịp để tôn vinh, lan tỏa những giá trị tiềm ẩn trong mỗi sản phẩm nông nghiệp”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị các ngành sản xuất tập trung nâng cao năng lực, đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ chế biến sâu, đưa ra những sản phẩm chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn chung của Việt Nam và thế giới.