Đời sống

Thấy con bị điểm kém, bố kiểm tra cặp sách thì phát hiện thứ đặc biệt

Thấy con trai bị điểm kém, người bố muốn tìm hiểu nguyên nhân nên đã kiểm tra cặp sách của con và phát hiện ra một cuốn sổ bí mật.

Cách đây ít ngày, cư dân mạng Trung Quốc chia sẻ chóng mặt đoạn video về một cậu bé sống ở thành phố Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên. Trong video, mọi người thấy có một cuốn sổ chi chít những hình ảnh của các cây thuốc được vẽ bằng tay. Tác giả các bức vẽ là một cậu bé chỉ mới 13 tuổi tên Wang Daoyuan. Người quay video chính là bố của Wang Daoyuan.

 Wang Daoyuan rất thích vẽ và có niềm đam mê với các loại thảo dược.

Sau khi biết con trai bị điểm kém, muốn tìm hiểu nguyên nhân vì sao nên ông bố đã kiểm tra cặp sách của con và phát hiện ra một cuốn sổ bí mật. Trong cuốn sổ không chỉ có nhiều bức hình vẽ tay các loại thảo dược khác nhau với hình dáng, tỉ lệ khá chuẩn mực mà còn ghi chú cụ thể tác dụng của từng loại.

Wang Daoyuan nói rằng đây là một số loại thảo dược được bà dạy cho. Vì rất thích các loại thảo dược cổ truyền của Trung Quốc nên cậu bé đã tự lên mạng tra cứu và vẽ lại.

Những bức vẽ bằng tay của Wang Daoyuan nhận được sự khen ngợi của cư dân mạng.

Trước những lời khen ngợi của mọi người dành cho con trai, ông Wang - bố của cậu bé đã bày tỏ lòng biết ơn. Ông thừa nhận mình rất vui khi xem cuốn sổ bí mật này. Ông cho biết bản thân cũng là một họa sĩ nhưng chưa bao giờ dạy cho con trai vì muốn con tập trung vào việc học nhưng có lẽ sở thích của ông đã ngầm ảnh hưởng đến con mình.

“Tôi muốn thằng bé học hành trước, đợi đến khi tốt nghiệp trung học xong mới dạy. Thế nhưng nó vẫn lén vẽ sau lưng tôi”, ông Wang chia sẻ.

Mặc dù vẽ tranh vẫn mang lại thu nhập đủ sống qua ngày nhưng ông Wang cho rằng: "Nếu hồi nhỏ mình đọc nhiều sách hơn, rất có thể cuộc sống đã thay đổi. Không có kiến thức thì chỉ có thể sống qua ngày bằng công việc tay chân. Dù làm công việc gì thì trước hết phải học hỏi kiến thức”. Có lẽ vì thế, ông không ủng hộ những sở thích ngoài giờ học của con và luôn khuyến khích con tập trung vào việc học văn hóa. “Tôi thường xem tranh của nó và nói rằng, hãy đọc sách nhiều vào, vẽ vời tính sau”.

Vì công việc bận rộn, ông Wang thường đi sớm về muộn, ít khi giao tiếp với con trai, tính cách cậu bé cũng khá điềm đạm và hướng nội. Ông thừa nhận không biết con trai có sở thích với các loại thảo dược.

Sau khi sự việc thu hút sự chú ý của cư dân mạng, ông quyết định sẽ ủng hộ sở thích của con trai, không quá đặt nặng chuyện thành tích học tập nữa. Ông đã hỏi ý kiến của con trai xem có thích học Trung y hay không. Cậu bé thừa nhận mình rất thích học Trung y và cả vẽ tranh.

"Nếu thằng bé thực sự thích thì cứ để mọi thứ được tự nhiên", ông Vương nói và cho biết hiện tại tất cả chỉ mới là sở thích ban đầu. Ông sẽ giám sát việc học hành của cậu bé thường xuyên hơn.

Minh Hoa (t/h)