Giáo dục

Thanh tra huyện kiến nghị hướng giải quyết vụ cắt hợp đồng cô giáo mang thai ở Cà Mau

Thanh tra huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau vừa có văn bản tham mưu cho UBND huyện này để giải quyết đơn khiếu nại của cô Đỗ Kim The, giáo viên trường tiểu học Trí Phải Tây.

Theo Thanh tra huyện Thới Bình, Hiệu trưởng trường tiểu học Trí Phải Tây chấm dứt hợp đồng lao động khi cô Đỗ Kim The đã mang thai trên 3 tháng là trái với quy định của pháp luật.

Căn cứ vào khoản 3, Điều 165, Bộ luật Lao động 2012 quy định: “Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi...”.

Từ đó, Thanh tra huyện kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Thới Bình thụ lý, giải quyết đơn của cô Đỗ Kim The theo hướng: Quyết định nào không phù hợp thì phải thu hồi, hủy bỏ và giải quyết hậu quả pháp lý; Quyết định nào đúng và kiên quyết giữ lại thì phải tổ chức thực hiện đúng.

Cô Đỗ Kim The đã sinh con và đang tiếp tục đòi quyền lợi cho mình.

Ở khía cạnh khác có liên quan, vừa qua, ông Huỳnh Thanh Hận, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thới Bình cũng đã bị Chủ tịch UBND huyện Thới Bình phê bình vì không tham gia một cuộc họp giải quyết đơn của cô Đỗ Kim The.

Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình cũng yêu cầu phòng Nội vụ, Thanh tra huyện, phòng GD&ĐT nghiên cứu, có văn bản đề xuất hướng giải quyết đơn của cô The bằng văn bản gửi về UBND huyện trước ngày 1/7.