Dân sinh

Thành phố Huế đã quá chật chội!

Quy mô TP.Huế đã quá chật chội cho nhiệm vụ bảo tồn di tích và quá nhỏ so với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đó là phát biểu của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ trong phiên thảo luận tại hội trường tại kỳ họp thứ thứ 8, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong sáng nay (31/10).

Ông Phan Ngọc Thọ phát biểu tại hội trường kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Ông Phan Ngọc Thọ nói, song song với nỗ lực đầu tư chỉnh trang đô thị, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, Thừa Thiên-Huế đang tập trung xây dựng đề án điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Huế và các vùng phụ cận.

Quá trình phát triển, TP.Huế với vai trò là đô thị trung tâm, đô thị di sản, thành phố môi trường, thành phố xanh nhưng với quy mô diện tích 70 km2 (Chỉ bằng 42% diện tích theo chuẩn thành phố thuộc tỉnh), dân số 345.000 người, mật độ dân cư trên 5.000 người/km2 (so với chuẩn 2.000 – 3.000 người/km2), mật độ xây dựng đã đạt 80% diện tích xây dựng.

“Huế đang đứng trước áp lực gia tăng dân số, hạ tầng xã hội quá tải, hạ tầng kỹ thuật không đảm bảo kết nối, đồng bộ; vùng ven thành phố Huế đã đô thị hóa từ lâu, nhưng lại quản lý bằng bộ máy chính quyền nông thôn. Quy mô TP đã quá chật chội cho nhiệm vụ bảo tồn di tích và quá nhỏ so với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chia sẻ trước Quốc hội.

Thành phố Huế nhìn từ trên cao.

Do đó, việc mở rộng địa giới hành chính TP.Huế là nhu cầu khách quan, là điều kiện để Huế phát triển với vai trò là đô thị trung tâm của tỉnh Thừa Thiên-Huế, là một trong những đô thị lớn của Quốc gia, là cơ hội để người dân hưởng thụ những điều kiện sống và làm việc tốt nhất. Và quan trọng là thúc đẩy công cuộc bảo tồn và phát huy di sản Cố đô Huế, là cơ sở và điều kiện để xây dựng tỉnh Thừa Thiên-Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng đô thị di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, việc điều chỉnh địa giới TP.Huế sẽ ảnh hưởng đến một số tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính đối với một số địa phương cấp huyện lân cận.

“Cử tri Thừa Thiên-Huế mong muốn được sự hỗ trợ, chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thành và thực hiện đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Huế đáp ứng nhu cầu phát triển của TP.Huế cũng như ổn định mô hình các đơn vị hành chính cấp huyện hiện nay của địa phương”, ông Phan Ngọc Thọ thay mặt cử tri ở Thừa Thiên-Huế mong mỏi.

Lê Kông