Thế giới

Thành phố đầu tiên trên thế giới sẽ cấm quảng cáo thịt ở nơi công cộng

Lệnh cấm đã vấp phải sự chỉ trích của ngành công nghiệp thịt, họ cho rằng thành phố này đã “đi quá xa trong việc nói cho mọi người biết điều gì tốt nhất cho họ”.

Thành phố Haarlem của Hà Lan sẽ trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo thịt tại các không gian công cộng trong nỗ lực giảm tiêu thụ và phát thải khí nhà kính.

Thành phố Haarlem, nằm ở phía Tây của thủ đô Amsterdam và có dân số khoảng 160.000 người, sẽ ban hành lệnh cấm từ năm 2024 sau khi thịt được thêm vào danh sách các sản phẩm được coi là góp phần gây ra khủng hoảng khí hậu.

Quảng cáo các sản phẩm thịt sẽ không được phép xuất hiện trên xe buýt, nhà chờ và màn hình ở các không gian công cộng trong thành phố.

Lệnh cấm đã vấp phải sự chỉ trích của ngành công nghiệp thịt, họ cho rằng thành phố này đã “đi quá xa trong việc nói cho mọi người biết điều gì tốt nhất cho họ”.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy sản xuất lương thực toàn cầu chịu trách nhiệm 1/3 tổng lượng khí thải làm trái đất ấm lên, trong đó việc sử dụng thịt động vật cho sản xuất thực phẩm gây ô nhiễm gấp đôi so với việc sản xuất thực phẩm từ thực vật.

Các cánh rừng giúp hấp thụ CO2 bị chặt phá để chăn thả gia súc trong khi phân bón được sử dụng để trồng các loại cây làm thức ăn chăn nuôi rất giàu nitơ, có thể góp phần gây ô nhiễm không khí và nước, biến đổi khí hậu và suy giảm tầng ôzôn. Chăn nuôi cũng tạo ra một lượng lớn khí mê-tan, một loại khí nhà kính mạnh.

Bà Ziggy Klazes, một ủy viên hội đồng từ Đảng GroenLinks, người đã soạn thảo đề xuất cấm quảng cáo thịt, cho biết, bà không nghĩ rằng thành phố của mình sẽ là thành phố đầu tiên trên thế giới thực thi chính sách như vậy khi bà đề xuất nó.

Bà nói với đài phát thanh Haarlem105: “Chúng tôi không nói về những loại thực phẩm được chế biến trong nhà bếp của người dân; nếu mọi người muốn tiếp tục ăn thịt, thì cũng không sao cả. Chúng tôi không thể nói với mọi người rằng có một cuộc khủng hoảng khí hậu và khuyến khích họ mua các sản phẩm vốn là một phần của nguyên nhân. Tất nhiên, có rất nhiều người thấy quyết định này là thái quá, nhưng cũng có rất nhiều người nghĩ rằng nó khá ổn”.

Lệnh cấm dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2024. Động thái mới nhất này được đưa ra trong bối cảnh nhiều người châu Âu đang “đứng ngồi không yên” trước cuộc khủng hoảng do biến đổi khí hậu gây ra.

Nghiên cứu của tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) chỉ ra rằng, để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của EU vào năm 2050, tiêu thụ thịt phải giảm xuống còn 24 kg mỗi người mỗi năm, so với mức trung bình hiện tại là 82 kg, hay 75,8 kg ở Hà Lan, nước xuất khẩu thịt lớn nhất của EU.

Minh Đức (Theo The Guardian, Washington Examiner)