Đời sống

Thanh niên suýt mất mạng vì thái một củ hành

Sau khi thái một củ hành để chuẩn bị nấu ăn tối cho gia đình, nam thanh niên 25 tuổi xuất hiện biểu hiện phù nề toàn bộ mặt, hai mắt không thể mở...

Theo Zing, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), bệnh nhân là nam, 25 tuổi, trú tại Phú Thọ, phải nhập viện sau khi thái một củ hành để chuẩn bị nấu bữa tối.

Sự việc xảy ra vào ngày 5/4. Khoảng 10 phút sau khi thái hành, nam thanh niên bắt đầu có biểu hiện sưng nề mặt, mắt. Tình trạng tăng nặng khi bệnh nhân chuyển tức ngực, khó thở, buộc gia đình phải đưa đi cấp cứu.

Nam thanh niên nhập viện trong tình trạng phù nề mặt và 2 mắt. Ảnh: BVCC.

Tại bệnh viện, các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng, nhanh chóng cấp cứu theo phác đồ.

Khi được tiêm adrenaline đường bắp, bệnh nhân giảm khó thở nhưng 2 mắt và mặt vẫn sưng nề. Khoảng 20 phút sau cấp cứu, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định. Nam thanh niên được chuyển điều trị và chăm sóc tại khoa Hồi sức cấp cứu.

Thông tin thêm trên Sức khỏe & Đời sống, theo các bác sĩ cấp cứu, sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như: Ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm... người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Khi xảy ra sốc phản vệ, ngay lập tức cần:

- Ngừng ngay tiếp xúc với thuốc hoặc dị nguyên (nếu có);

- Cho người bệnh nằm tại chỗ, đầu thấp, nghiêng trái nếu có nôn;

- Gọi ngay cho cấp cứu 115 hoặc đến cơ sở y tế gần nhất.

Trúc Chi (t/h)