Tài chính - Ngân hàng

Thanh khoản giảm mạnh, chứng khoán chưa xác lập đà tăng

VN-Index tiếp tục giảm phiên ngày 3/6 khi các cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, đầu cơ... vẫn bị bán mạnh. Thị trường suốt cả phiên đều nghiêng về phe bán.

Thị trường mở cửa phiên giao dịch ngày 3/6 với những diễn biến xấu do nhiều cổ phiếu lớn bị bán mạnh. Thị trường sau khi mất cơ hội chinh phục lại mốc 1.300 điểm đã rung lắc do tâm lý không vững của nhà đầu tư.

Nhiều mã cổ phiếu lớn như  BCM, VHM, TPB, GVR, SHB... đều chìm trong sắc đỏ ngay khi mở cửa phiên giao dịch. Các mã thuộc nhóm chứng khoán vốn có biến động sát diễn biến của thị trường cũng lao dốc. Thị trường được nâng đỡ bởi một số mã như MWG, HPG, TCB tuy nhiên đà tăng của các mã này không đáng kể. Chỉ 15 phút đầu giao dịch, VN-Index đã giảm hơn 6 điểm. Thị trường giao dịch giằng co, kết phiên sáng, chỉ số chứng khoán giảm thêm 2 điểm nữa.

Thực tế, cũng có thời điểm chỉ số hồi về tham chiếu và tăng nhẹ song sự hồi phục đã diễn ra không lâu. Thị trường vẫn nghiêng về phe bán dù vẫn ghi nhận một vài nhóm ngành khả quan.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index chỉ còn giảm 0,64 điểm, tương ứng 0,05% xuống 1.287,98 điểm. Toàn sàn có 149 mã tăng, 290 mã giảm và 68 mã đứng giá. HNX-Index giảm 1,29 điểm, tương ứng 0,41% xuống 310,48 điểm. Toàn sàn có 72 mã tăng, 131 mã giảm và 50 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,34 điểm, tương ứng 0,37% xuống 93,97 điểm. Nhóm VN30 phiên ngày 3/6 có tới 17 mã giảm giá.

VN-Index vẫn chưa thể tạo lập đà tăng. (Ảnh: FireAnt)

GAS là mã tác động tích cực nhất tới thị trường khi tăng 4,4% lên 124.200 đồng/cổ phiếu và thậm chí đang trở lại mức đỉnh. Thị trường chứng khoán thời gian trước đó trải qua 6 tuần giảm giá và đến nay chưa phục hồi lại đỉnh nhưng mã GAS lại không bị ảnh hưởng nặng theo xu thế bán của thị trường. Các mã khác thuộc nhóm dầu khí trong phiên cũng có thời điểm bứt phá song kết phiên lại phủ sắc đỏ như OIL, POS, PTV, PVB…

Cổ phiếu bán lẻ cũng chuyển động tích cực với sắc xanh tại MWG, FRT, PNJ… Nhóm thép sau những phiên lao dốc thì đến ngày 3/6 đã phục hồi. HPG thậm chí nằm trong top những cổ phiếu tác động tích cực nhất đến thị trường khi tăng 0,75%. Bên cạnh đó, HSG tăng 2,08%, NKG tăng 2,81%...

Nhóm cổ phiếu hóa chất, cao su, phân bón cũng diễn biến tích cực suốt cả phiên. DGC của Hóa chất Đức Giang tím trần, TNC của Cao su Thống nhất cũng gần chạm trần, DCM tăng 4,9%, DPM tăng 3,9%, DPR tăng 3,9%... Cổ phiếu thủy sản cũng tăng tốt với đại diện là VHC của "vua cá tra" Vĩnh Hoàn tăng 3,6%...

Cổ phiếu TGG của Louis Capital diễn giảm sàn. Các mã khác cũng diễn biến xấu và gần lót sàn như TDH của Nhà Thủ Đức, VMD của Dược phẩm Vimedimex… Nhóm cổ phiếu đầu cơ như FLC, ROS, HAI, LDG, NVT, HAI, HQC cũng đều diễn biến xấu.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng diễn biến xấu. (Ảnh: SSI)

Cổ phiếu YEG của Yeah1 tăng tích cực 4,9%. Sau loạt thông tin liên quan đến việc lãnh đạo cấp cao và cổ đông lớn thoái vốn, YEG tăng 6 phiên liên tiếp chứ không hề giảm điểm.

Hai mã VHM và VIC của Vingroup đều giảm điểm. Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu ngân hàng phiên ngày 3/6 tiếp tục bị bán mạnh. Cả 3 mã của nhóm ngân hàng quốc doanh đều nằm trong nhóm tác động tiêu cực tới thị trường là VCB, BID, CTG. Nhiều mã của ngân hàng thương mại khác cũng phủ bóng sắc đỏ như HDB, EIB, LPB, OCB, MSB, SHB...

Khối ngoại tiếp tục bán ròng. Tuy nhiên khối lượng bán ròng đã giảm so với phiên ngày 2/6. GAS và HPG là 2 mã bị bán mạnh nhất thì trị giá bán cũng chưa tới 40 tỷ đồng. Một số mã khác cũng bị bán 20-30 tỷ đồng như VCB, VIC, VHM, VNM, REE…

Thanh khoản thị trường phiên ngày 3/5 giảm mạnh so với phiên hôm qua. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 14.074 tỷ đồng, giảm 21% trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 20,8% xuống còn 11.711 tỷ đồng. Nhóm VN30 thanh khoản cũng chỉ đạt 4.800 tỷ đồng.