Dân sinh

Thanh Hoá: Yêu cầu trả lại tiền thu “hỗ trợ” khi test nhanh Covid-19

Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã yêu cầu các địa phương trả lại tiền thu “hỗ trợ” khi test nhanh Covid-19 và tổ chức xin lỗi dân khi có điều kiện.

Tối 8/9, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Văn Dậu – Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn cho biết, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn trả lại tiền thu “bồi dưỡng” khi tes Covid-19 và xin lỗi nhân dân.

Ngay khi phát hiện, huyện đã chỉ đạo Chủ tịch UBND thị trấn, xã Nga Giáp và xã Nga Thành dừng ngay việc thu tiền “hỗ trợ” khi test Covid -19. Nơi nào đã thu, phải trả lại cho người dân và tổ chức xin lỗi dân khi có điều kiện”, ông Dậu cho hay.

Theo Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn, nguyên nhân là do các địa phương hiểu sai văn bản chỉ đạo của huyện. Huyện giao các xã, thị chủ động nguồn kinh phí để huy động lực lượng, trang thiết bị phục vụ cho việc xét nghiệm Covid-19 cho nhân dân. Do hiểu sai văn bản nên các địa phương trên khi người dân đến test Covid-19 đã thu tiền “hỗ trợ”.

Tại hội nghị, tôi phê bình rất nghiêm khắc lãnh đạo các xã đã để xảy ra sự việc trên và yêu cầu rút kinh nghiệm một cách sâu sắc. Khi địa phương có điều kiện tổ chức hội nghị, tiếp xúc cử tri, phải lồng ghép để xin lỗi nhân dân”, ông Dậu nói.

Trước đó, dư luận tại địa phương xôn xao khi ngươi dân cư trú tại thị trấn Nga Sơn, xã Nga Giáp, xã Nga Thành phải nộp tiền “bồi dưỡng” khi đi xét nghiệm (test nhanh) Covid-19. Số tiền mỗi người phải nộp là 10.000 đồng.

Khi người thắc mắc về khoản thu này, chính quyền giải thích là tiền để “hỗ trợ” cán bộ làm test nhanh, một phần chi phí vào vật tư, dụng cụ bảo hộ.

Nhiều người dân không đồng tình việc các địa phương thu tiền, vì theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng họ được biết việc test nhanh Covid-19 theo kế hoạch của chính quyền địa phương để tấm soát, tách F0 ra khỏi cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được miễn phí.