An ninh - Hình sự

Thanh Hóa: Xử phạt nhiều trường hợp tung tin giả về dịch Covid-19

Trong những ngày qua, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt nhiều trường hợp đưa thông tin giả mạo, không đúng sự thật trên không gian mạng.

Ngày 27/8, thông tin từ Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Thanh Hóa cho biết, thanh tra của Sở này đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng đối với L.T.H (ngụ phường Ba Đình, Tp.Thanh Hóa) về hành vi chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật.

Theo đó, trong ngày 24/8, H. đã sử dụng tài khoản cá nhân bình luận nội dung liên quan đến một bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở huyện Nông Cống (Thanh Hóa). Trong bình luận, bà H. cho rằng bệnh nhân này có đến tỉnh Nghệ An nhưng không khai báo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, thông tin này là sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Cũng với hành vi tượng tự, trong ngày 26/8, Công an Tp.Thanh Hóa đã tiến hành làm việc đối với N.V.L (sinh năm 1988, địa chỉ tại phường Quảng Thành) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Công an Tp. Thanh Hóa làm việc với N.V.L. Ảnh: C.A cung cấp

Cụ thể, ngày 26/8, N.V.L đã sử dụng tài khoản facebook “Luan Barber” đăng tải bài viết “Bên Thành Mai có rồi ae đi đứng cẩn thận ko thì lại khổ” và đính kèm một số hình ảnh phong tỏa, cắm chốt, thu hút một lượng lớn bình luận và chia sẻ chỉ trong một thời gian ngắn.

Qua xác minh, các hình ảnh đăng tải là khu vực tại huyện Nông Cống phong tỏa, cách ly, không phải hình ảnh tại phố Thành Mai, phường Quảng Thành, Tp.Thanh Hóa. Hiện nay, phường Quảng Thành chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 hay trường hợp F1 nào. Vì vậy, các thông tin mà N.V.L đăng tải là sai sự thật đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang trong cộng đồng.

Ngoài ra, trước đó Công an Tp.Thanh Hóa cũng đã phát hiện và tiến hành làm việc đối với N.T.L (sinh năm 1990 có địa chỉ phường Lam Sơn, Tp.Thanh Hóa) vì đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Tp.Hồ Chí Minh. Qua xác minh, các thông tin mà N.T.L đăng tải là sai sự thật.

Trước những hành vi trên của N.V.L và N.T.L, Cơ quan chức năng Tp.Thanh Hóa đã tiến hành xử phạt vi phạm với số tiền 7,5 triệu đồng mỗi người.

Theo Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về "vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội", trong đó, quy định tại Điểm a, Khoản 1, đối với hành vi "cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân", mức xử phạt đối với hành vi này sẽ từ 10 đến 20 triệu đồng với tổ chức và từ 5 đến 10 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm.