Dân sinh

Thanh Hóa: Vận động công dân cách ly tại khách sạn để giảm nguy cơ lây nhiễm

Các khu cách ly tập trung tại Thanh Hóa đang có dấu hiệu quá tải. Vì vậy, nhà chức trách đang vận động công dân sang cách ly tại khách sạn để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, cơ quan này vừa ra thông báo về việc vận động công dân đang cách ly tập trung tại các khu cách ly sang cách ly tập trung tại các khách sạn. Thông báo trên được cho là xuất phát từ thực trạng quá tải trong các khu cách ly tập trung và việc phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại đây.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt công dân đang cách ly tại khách sạn. Ảnh: TL

Theo đó, trong các ngày 28/6 và 30/6 vừa qua, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tiếp nhận và cách ly tập trung cho 672 công dân về nước, là những người có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 khi từ nước ngoài về. Nhưng do điều kiện cơ sở vật chất của các khu cách ly hạn chế, nên phải bố trí cách ly từ 4 đến 6 người một phòng với điều kiện sinh hoạt có hạn.

Qua xét nghiệm sàng lọc lần đầu, đã phát hiện 03 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, cùng nhiều trường hợp F1, F2 đang được theo dõi cách ly. Nhà chức trách dự đoán, những ngày sắp tới nguy cơ cao sẽ phát hiện thêm nhiều ca mắc Covid-19 trong các khu cách ly “quá tải” này.

Trước tình hình trên, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, đã vận động người dân đi cách ly tập trung tại các khách sạn đã được các cơ quan chức năng khảo sát, đánh giá đảm bảo đủ tiêu chuẩn làm nơi cách ly tập trung từ trước, nhằm mục đích giảm tải, hạn chế nguy cơ lây chéo trong các khu cách ly.

Để chuẩn bị, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa đã liên hệ với các khách sạn trên địa bàn đã đăng ký, qua đó, thống nhất phương án, đồng thời đề xuất việc hỗ trợ giảm giá và chia sẻ khó khăn với người dân trong dịch bệnh.

Trong đợt này, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Thanh Hóa đã kết nối liên hệ với một khách sạn trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, hiện đang được vận hành là cơ sở cách ly tập trung có thu phí. Được biết chi phí cách ly tại khách sạn này cho công dân có nhu cầu với các mức giá đã được giảm là từ 600.000đ/người/ngày tới 900.000đ/người/ngày. Mức giá trên đã bao gồm tiền ăn 03 bữa ăn/ngày theo tiêu chuẩn 4 sao.

Cũng trong đợt này, Ban chỉ đạo tỉnh sẽ hỗ trợ xét nghiệm miễn phí và các chi phí y tế khác cho các công dân cách ly tại khách sạn.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có ít nhất 18 khách sạn, với hàng nghìn phòng nghỉ, đảm bảo được các điều kiện trong phòng, chống dịch đã đăng ký làm nơi cách ly tập trung có thu phí. Tới ngày 2/7, tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện biện pháp cách ly tập trung với 1.866 người tại 39 khu cách ly, trong đó có 126 người đang cách ly tại các khách sạn trên địa bàn tỉnh.