Sự kiện

Thanh Hóa: Quyền Chủ tịch phường và Trạm trưởng Y tế bị đình chỉ công tác vì lơ là chống dịch

Lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19, quyền Chủ tịch UBND và quyền Trạm trưởng Y tế phường Quảng Vinh, TP.Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã bị đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm.

Ngày 7/8, ông Lương Tất Thắng – Chủ tịch UBND TP.Sầm Sơn (Thanh Hóa) cho biết, Thường vụ Thành ủy thành phố đã họp và thống nhất đình chỉ công tác với ông Đỗ Ngọc Tuấn – Quyền Chủ tịch UBND và ông Trần Văn Tuấn - Quyền trạm trưởng Y tế phường Quảng Vinh để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong công tác phòng, chống Covid – 19.

Sau khi ông Đỗ Ngọc Tuấn bị đình chỉ công tác, việc điều hành UBND phường Quảng Vinh được giao cho một Phó Chủ tịch phường, còn ông Trần Văn Tuấn - Quyền trạm trưởng Y tế phường Quảng Vinh sẽ cho thôi chức, điều động người khác thay thế.

"Đây là bài học cho cán bộ xã, phường khác khi làm nhiệm vụ, không được chủ quan, lơ là do tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến khó lường", ông Thắng nói. 

Khu phố nơi bệnh nhân số 748 được phong tỏa, cách ly.

Đêm 6/8, tại cuộc họp về công tác phòng, chống Covid – 19, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, hai cán bộ trên đã thiếu trách nhiệm trong kiểm tra giám sát, để trường hợp thuộc diện cách ly (bệnh nhân 748) tham gia các hoạt động cộng đồng, tiếp xúc nhiều người dù người này đã khai báo y tế ngay khi trở về địa phương.

Ngày 6/8, bà Đ.T.H. (54 tuổi), trú tại khu phố Nam Bắc, phường Quảng Vinh, TP.Sầm Sơn được xác định nhiễm virus Covid – 19 (bệnh nhân số 748).

Ngày 27/7, bệnh nhân Đ.T.H. bắt xe khách Kim Chi (mang BKS: 43B-031.26) đi từ Đà Nẵng về Thanh Hóa. Khoảng 6h sáng ngày 28/7, bệnh nhân xuống xe tại Lưu Vệ, huyện Quảng Xương và tự đi xe máy về nhà (xe máy gửi trên xe ô tô từ Đà Nẵng về).

Ngày 5/8, kết quả xét nghiệm PCR-RT bệnh nhân dương tính lần 1 với Virus Covid - 19 (sàng lọc, chưa làm khẳng định). Bệnh nhân Đ.T.H. đi cùng xe với bệnh nhân 620, ở tỉnh Hà Nam. 

Sau khi bệnh nhân được phát hiện nghi nhiễm Covid-19, để đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn,TP.Sầm Sơn đã cho phong tỏa khu phố Nam Bắc, phường Quảng Vinh là lập danh sách F1, F2 và F3 để theo dõi, giám sát.

Cụm dân cư nơi bệnh nhân Đ.T.H. sinh sống có hơn 170 hộ dân, còn toàn bộ khu phố Nam Bắc là 309 hộ dân. Riêng gia đình bệnh nhân H. nghi nhiễm Covid-19 có 4 người, đã được cách ly, giám sát.

Bệnh nhân 748 từ khi về nhà ở phường Quảng Vinh đã tiếp xúc gần với 16 người (F1), 31 người thuộc diện F2. Hiện các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung tại bệnh viện Phổi Thanh Hóa và lấy mẫu xét nghiệm, các trường hợp F2 cách ly tại nhà. 

Ngày 6/8, ông Lương Tất Thắng - Chủ tịch UBND TP.Sầm Sơn đã ký quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Viên Đình Nam – Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hùng. Nguyên nhân ông Viên Đình Nam bị đình chỉ công tác là do “ngại trời mưa”, không phối hợp ngành y tế đến các hộ gia đình có người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 748 để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19.