Sự kiện

Thanh Hóa phát hiện thêm 3 ca F0 tại điểm dịch Nông Cống

Ngày 26/8, Thanh Hóa phát hiện thêm 3 ca dương tính với Covid–19 tại huyện Nông Cống. Tổng số ca bệnh tại địa phương này là 6 trường hợp.

Theo trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hóa, trong 3 trường hợp mắc Covid-19 mới ghi nhận có 2 trường hợp là F1 của bệnh nhân mắc Covid–19 tại thị trấn Nông Cống được ghi nhận trong ngày hôm qua (25/8). Ca mắc Covid–19 còn lại là một cháu bé (SN 2016), có địa chỉ thường trú tại phường Trường Sơn, TP.Sầm Sơn. Cháu bé này ở với ông bà tại thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống, gần khu vực nhà bệnh nhân mắc Covid-19, được bố mẹ đón về TP.Sầm Sơn vào sáng 25/8.

Hiện các bệnh nhân đã được chuyển về cơ sở điều trị Covid–19 số 1 tại bệnh viện Phổi Thanh Hóa để cách ly, điều trị. Đây là những ca bệnh lây nhiễm ngoài cộng đồng nên công tác truy vết, xét nghiệm đang được triển khai thần tốc, trên diện rộng.

Trong đêm 25/8, CDC Thanh Hóa và các địa phương đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đối tượng liên quan trực tiếp với ca bệnh và các đối tượng nguy cơ cao tại cộng đồng bao gồm: Người dân tại ổ dịch Tiểu khu Bắc Giang, thị trấn Nông Cống; cán bộ tại huyện uỷ; cán bộ nhân viên bệnh viện Đa khoa Nông Cống.

Theo đó, xét nghiệm 473 mẫu bằng phương pháp PCR phát hiện 2 ca dương tính; test nhanh 860 mẫu có 4 trường hợp dương tính (các trường hợp này đang lấy mẫu xét nghiệm lại bằng phương pháp CPR).

Đến 2h30 ngày 26/8, cơ quan chức năng đã truy vết được 49F1, 103F2, 210F3 liên quan đến các ca bệnh. Công tác truy vết, xét nghiệm vẫn được thực hiện quyết liệt, thần tốc.

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan đến ca bệnh tại huyện Nông Cống.

Trước đó, như tin đã đưa, chiều tối 24/8, Thanh Hóa phát hiện bệnh nhân L.V.T. (38 tuổi, thôn Đạt Tiến 2, xã Tế Nông, huyện Nông Cống) dương tính với Covid–19. Theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu, trường hợp này làm việc ở công ty may Hoàng Sơn, có địa chỉ tại huyện Nông Cống. 

Ngày 23/8, bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ và ho nên đi mua thuốc về nhà uống. Sáng ngày 24/8, công ty Hoàng Sơn thực hiện test nhanh tầm soát Covid-19 cho công nhân và phát hiện người này có kết quả dương tính.

Ngay sau đó, người này được lấy mẫu gửi bệnh viện đa khoa tỉnh xét nghiệm khẳng định. Chiều cùng ngày, mẫu xét nghiệm của bệnh nhân cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Theo CDC Thanh Hóa, trong 2 tháng qua, bệnh nhân không đi đâu ra khỏi huyện Nông Cống nên chưa xác định được nguồn lây.

Chốt kiểm soát, khai báo y tế tại chợ đầu mối TP.Thanh Hóa.

Chiều 25/8, thông tin từ CDC Thanh Hóa, trên địa bàn huyện Nông Cống tiếp tục phát hiện thêm 2 trường hợp dương tính với Covid–19 ngoài cộng đồng, chưa rõ nguồn lây. Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Nông Cống có 3 trường hợp F0 lây nhiễm ngoài cộng đồng.

Hiện, tỉnh Thanh Hóa đã áp dụng Chỉ thị 16, phong tỏa toàn bộ huyện Nông Cống để phòng chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo các địa phương lập chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào trên tất cả các tuyến đường (đường xã tới quốc lộ) đi qua địa bàn tỉnh bắt đầu từ ngày 26/8.