Hồ sơ doanh nghiệp

Thanh Hóa: Phát hiện nhiều vi phạm tại các bãi tập kết tài nguyên

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu tạm dừng hoạt động tại 3 bãi tập kết cát trên địa bàn có nhiều sai phạm, sau khi kiểm tra đột xuất hoạt động trong lĩnh vực này.

Ngày 7/5 vừa qua, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã cùng các lực lượng chức năng, kiểm tra thực tế hoạt động, thực hiện các quy định pháp luật tại các bãi tập kết cát tại một số địa phương trên địa bàn Tỉnh này. Kết quả đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm tại các cơ sở này. 

Theo đó, đoàn công tác đã tới làm việc tại bãi tập kết của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm (thuộc khu phố Kiến Hưng, thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa); bãi tập kết cát của Tổng Công ty Xây dựng và Thương mại Hưng Đô (xã Hoằng Quang, Tp.Thanh Hóa); bãi tập kết cát tư nhân tại xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn.

Theo thông tin ban đầu, qua kiểm tra, đoàn công tác đã phát hiện chủ các bãi tập kết cát không xuất hóa đơn bán hàng theo quy định của cơ quan thuế; không có phiếu xuất kho; hệ thống thu gom nước thải và công tác bảo đảm vệ sinh môi trường chưa được thực hiện theo cam kết.

Đồng thời, việc tập kết các bãi cát đều ảnh hưởng đến sự an toàn của hành lang thoát lũ. Một số bãi cát chưa gắn camera giám sát sản lượng của ngành thuế; một số vị trí tập kết không phù hợp với mặt bằng đã được thỏa thuận…

Ông Lê Đức Giang (ngoài cùng bên phải), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cùng các lực lượng chức năng, sau khi kiểm tra thực tế hoạt động đã phát hiện nhiều sai phạm tại các bãi tập kết cát tại một số địa phương trên địa bàn Tỉnh này.

Ngoài ra, đoàn công tác phát hiện một số xe ô tô tải đến các bãi vận chuyển cát có hiện tượng cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá khổ, quá tải gây ảnh hưởng đến hệ thống đê điều, đường giao thông...

Trước thực trạng trên, ông Lê Đức Giang đã yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động tại 3 bãi tập kết trên do chưa bảo đảm các quy định, thời gian bắt đầu từ chiều cùng ngày (7/5).

Cũng theo vị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, hoạt động của các bãi tập kết cát có vai trò quan trọng trong cung ứng vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ nhu cầu phát triển. Tuy nhiên, các bãi tập kết cũng như hoạt động khai thác phải tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật, xác định sẽ không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ, nếu chưa hoàn thiện các thủ tục, các yêu cầu theo quy định thì phải tạm dừng hoạt động để bổ sung.

Để chấn chỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở, ngành liên quan có trách nhiệm tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của các bãi tập kết cát theo chỉ đạo. Đồng thời, các chủ bãi tập kết cát tập trung khắc phục những nội dung chưa bảo đảm theo quy định, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường để làm cơ sở xem xét cho hoạt động trở lại khi đảm bảo đủ điều kiện.