Giáo dục

Thanh Hóa: Phát hiện hơn 2.000 con điểm bị thay đổi ở một trường THCS

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc đã phát hiện có 45 người đã sửa, xóa 2.118 con điểm cho học sinh tại Trường THCS Ngư Lộc (Hậu Lộc) trong năm học 2020-2021.

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), qua xác minh đã phát hiện toàn Trường THCS Ngư Lộc có 45 người đã tham gia sửa, xóa 2.118 con điểm của học sinh trong năm học 2020-2021. 

Theo đó, qua kiểm tra sổ điểm phần mềm VNEDU, ở mục “chỉnh sửa điểm”, hệ thống đã báo có 45 người sửa điểm với 2.118 con điểm được sửa, xóa. Trong đó, 1.157 điểm có thông tin “xóa” và 961 con điểm có thông tin “sửa”.

Trong giai đoạn cuối kỳ từ ngày 9/5 đến 20/5/2021, đã có tới 726 lượt sửa, xóa điểm. Đồng thời, trong 1.157 điểm có thông tin “xóa”, admin phần mềm VNEDU của Trường THCS Ngư Lộc “xoá” 1.031 lượt, giáo viên “xoá” 126 lượt.

Đối với 961 con điểm có thông tin “sửa”, phát hiện có 125 lượt sửa điểm cuối học kỳ 2, có 206 con điểm sửa điểm đánh giá giữa học kỳ 2 và 630 sửa điểm đánh giá thường xuyên học kỳ 2.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra phát hiện có cả trường hợp giáo viên dạy môn Toán nhưng “sửa” điểm ở cả môn Ngữ văn, Tin học và Công nghệ như trường hợp của giáo viên Nguyễn Xuân Hùng.

Cũng theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc, lý do sửa, xoá điểm được giải trình là do quá trình thực hiện kế hoạch môn học trong cả kỳ học, số lần kiểm tra thường xuyên của học sinh nhiều hơn con số điểm tối thiểu theo quy định, nên giáo viên căn cứ vào sự tiến bộ của học sinh để chọn các điểm đã được kiểm tra để đưa vào tính điểm trung bình trong học kỳ. Vì vậy, các con điểm đã nhập trước đó được sửa lại bằng con điểm học sinh đã đạt cuối kỳ.

Thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết, sắp tới đơn vị sẽ có văn bản yêu cầu Phòng GD&ĐT Hậu Lộc tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc có hình thức kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm đối với những cá nhân, tập thể có liên quan trong vụ việc trên.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin đã nêu trước đó, trong năm học 2020-2021 tại trường THCS Ngư Lộc có hiện tượng nhiều giáo viên chỉnh sửa các điểm kiểm tra thường xuyên, điểm kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ cho học sinh nhà trường. Trong đó, nhiều học sinh đã được nâng điểm từ khá lên giỏi, từ trung bình lên khá. Sau khi ghi nhận thông tin, Sở GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Hâu Lộc xác minh làm rõ sự việc và báo cáo Sở GD&ĐT theo quy định.