Sự kiện

Thanh Hóa: Phát hiện hai thuyền viên nước ngoài nhiễm Covid-19

Hai thuyền viên của tàu hàng nước ngoài được xác định nhiễm Covid-19 sau khi được xét nghiệm sàng lọc khi cập cảng Nghi Sơn.

Theo thông tin từ trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hóa, 12h ngày 6/9, cơ quan Kiểm dịch Y tế cảng Nghi Sơn nhận được tin tàu AUVIRGO, mang cờ Indonesia, di chuyển từ cảng Belawan – Indonesia chở theo hơn 4.299 tấn dầu ăn đã đến khu vực gần phao số 0, cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trên tàu có 21 thuyền viên, đều mang quốc tịch Indonesia.

Thực hiện theo quy trình, cán bộ kiểm dịch y tế cảng Nghi Sơn đã thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho 21 thuyền viên. Sau kiểm tra, 2 trường hợp là bếp trưởng và thủy thủ đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi có kết quả test nhanh, cán bộ kiểm dịch y tế đã thực hiện cách ly toàn bộ thuyền viên tại tàu, lấy mẫu bệnh phẩm gửi về CDC Thanh Hóa làm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Đến 23h ngày 6/9, cả hai mẫu bệnh phẩm này đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi ghi nhận 2 ca nhiễm Covid-19 trên, các đơn vị chức năng ngành y tế đã phối hợp di chuyển 2 bệnh nhân về bệnh viện Phổi Thanh Hóa để cách ly và điều trị. Đồng thời, cơ quan chức năng đã xác định được 19 trường hợp F1 là những thuyền viên tại tàu và 4 trường hợp F2 gồm 2 hoa tiêu, 1 kiểm dịch viên y tế và 1 trường hợp còn lại là đại lý hàng hải. Toàn bộ tàu, khu vực cầu cảng tàu neo đậu và các khu vực có liên quan cũng đã được tiến hành phun khử khuẩn.

Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch, sau khi bốc dỡ hàng, cảng Nghi Sơn đã điều động tàu trên cùng 19 thuyền viên ra khu vực neo đậu tại phao số 0 và thực hiện cách ly y tế tại tàu theo quy định. Đồng thời, thông báo cho các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng biển và doanh nghiệp khai thác cảng phối hợp thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.