Dân sinh

Thanh Hóa: Vợ là F0 sau đám tang của chồng

Một quả phụ tại thị trấn Nga Sơn đã tổ chức đám tang cho chồng sau đó mới phát hiện mình đã bị lây nhiễm Covid-19.

Sáng 31/8, thông tin từ UBND huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) cho biết, huyện này vừa ghi nhận 3 trường hợp mắc Covid-19 ngoài cộng đồng.

Ca nhiễm đầu tiên là bà Đ.T.H. (sinh năm 1960, trú tại tiểu khu Long Khang, thị trấn Nga Sơn). Trước đó, bệnh nhân chăm sóc chồng tại phòng 303, khoa Ung Bướu, Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, sau đó đã cùng chồng về nhà. Ngày 26/8, chồng bệnh nhân mất và gia đình đã tổ chức đám tang tại nhà.

Đến ngày 29/8, cơ quan chức năng phát hiện ổ dịch tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực và ghi nhận 6 ca nhiễm Covid-19 (tính đến 18 giờ ngày 30/8). Sau khi có thông báo trường hợp liên quan ổ dịch Covid-19 mới phát hiện, huyện Nga Sơn đã tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan và phát hiện bà H. nhiễm Covid-19 vào ngày 30/8.

Cũng theo thông tin từ lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Nga Sơn, liên quan tới bệnh nhân H., lực lượng chức năng đã tiến hành truy vết, xác định được 100 trường hợp F1 và 690 trường hợp F2. Tối 30/8, phát hiện 2 người đã tiếp xúc trong đám tang và là F1 của nữ bệnh nhân này cũng nhiễm Covid-19.

Nhận định tình hình dịch tễ của các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, có nhiều F1 và các trường hợp liên quan, trong sáng 31/8, huyện Nga Sơn đã áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn huyện; Đồng thời, áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với các tiểu khu: Long Khang, Thắng Thịnh, Trung Bắc và Bách Lợi (thị trấn Nga Sơn) do tiềm ẩn nguy cơ cao khi có nhiều người tham dự đám tang để phòng dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Trao đổi với Phóng viên Người Đưa Tin, bà Trương Thị Hoài, Chủ tịch UBND thị trấn Nga Sơn cho biết, "trong quá trình tổ chức đám tang chính quyền địa phương cũng đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, có ít người tới tham dự đám tang".