Dân sinh

Thanh Hóa: Ngăn chặn tập trung đông người khi lấy mẫu xét nghiệm

Trước tình trạng tập trung đông người tại các điểm lấy mẫu tầm soát dịch covid-19, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo chấn chỉnh, tránh nguy cơ lây lan dịch tại các điểm này.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 3/9, tỉnh này đã có chỉ đạo chấn chỉnh về tình trạng một số địa phương xảy ra tình trạng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

Theo đó, trong quá trình đi kiểm tra thực tế, các lực lượng chức năng tỉnh đã phát hiện một số địa phương, đơn vị tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 chưa đảm bảo quy trình, quy định về phòng chống dịch.

Trong đó, chủ yếu là tình trạng chưa đảm bảo đầy đủ biện pháp “5k”, tập trung đông người, không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người, một số cán bộ y tế chưa thực hiện đúng quy trình lấy mẫu xét nghiệm. Từ đó dẫn tới nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng từ các điểm này.

Người dân tập trung tại một điểm xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn TP. Thanh Hóa. Ảnh Phúc Ngư.

Ghi nhận thực trạng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấn chỉnh các địa phương xảy ra tình trạng trên và yêu cầu Sở Y tế Thanh Hóa tiếp tục hướng dẫn các ngành, đơn vị, địa phương thực hiện lấy mẫu đúng quy trình, nhanh chóng tổ chức tập huấn cho đội ngũ lấy mẫu xét nghiệm, hoàn thành xong trước ngày 7/9. Đồng thời, kiểm tra và chấn chỉnh đối với những điểm lấy mẫu xét nghiệm sai quy trình.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn, tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương chỉ đạo việc lấy mẫu xét nghiệm phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm Covid-19 trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm.

Rất đông người tập trung tại một điểm xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn TX. Nghi Sơn. Ảnh NDCC.

Trước đó, trong sáng 2/9, người dân tại một số khu vực tại TP. Thanh Hóa và TX. Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã phản ánh tình trạng tập trung đông người, không giữ đúng khoảng cách và các biện pháp phòng chống dịch trong cong tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân, khiến tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19.