Hồ sơ điều tra

Thanh Hóa: Mạo danh làm đơn tố cáo Chủ tịch Thị xã, cựu Phó Chủ tịch HĐND hầu tòa

Mạo danh nhiều cá nhân làm đơn tố cáo Chủ tịch UBND Thị xã sai sự thật, cựu Phó Chủ tịch HĐND Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá phải hầu tòa.

Ngày 1/10, TAND tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích của cá nhân, tổ chức.

Bị cáo của vụ án này là ông Hồ Đình Tùng, 57 tuổi, trú tại Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ông Tùng nguyên là Phó Chủ tịch UBND và Phó Chủ tịch HĐND huyện Tĩnh Gia (nay là Thị xã Nghi Sơn). Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Thị xã Nghi Sơn là một trong những bị hại được tòa triệu tập và có mặt tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, từ cuối năm 2020 đến ngày 15/3, trong thời gian giữ chức Phó Chủ tịch thường trực HĐND Thị xã Nghi Sơn, ông Hồ Đình Tùng đã có hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, làm đơn tố cáo mạo danh đứng tên Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Hằng, Trần Thị Hương để tố cáo ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND Thị xã Nghi Sơn.

Nội dung những lá đơn này tố cáo ông Dũng có hành vi cửa quyền, hách dịch trong giao tiếp, ứng xử thiếu văn hóa, có nhiều sai phạm trong việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm giáo viên, chấm dứt hợp đồng lao động, trù dập cán bộ để vụ lợi.

Sau khi làm đơn, ông Tùng in ra thành nhiều bản gửi cho lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn Thị xã Nghi Sơn.

Phiên tòa xét xử bị cáo Hồ Đình Tùng.

Vào cuộc xác minh, cơ quan chức năng xác định, các nội dung tố cáo trong đơn mạo danh do ông Tùng tự làm và gửi đều là tố cáo sai, không có cơ sở.

Hành vi của ông Tùng đã bị cáo buộc là lan truyền, bôi nhọ, xúc phạm, hạ uy tín ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Thị xã Nghi Sơn, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Viện KSND tỉnh Thanh Hóa cáo buộc hành vi của ông Tùng là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của cá nhân, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và phạm vào tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân quy định tại Bộ luật Hình sự.

Ngày 12/4, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bị can, tiến hành bắt giữ ông Hồ Đình Tùng và khám xét nơi làm việc của ông này. Ông Tùng đã bị đình chỉ nhiệm vụ công tác và đình chỉ sinh hoạt Đảng để phục vụ hoạt động điều tra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của phiên tòa!