Dân sinh

Thanh Hóa: Lao động tự do mất việc do Covid-19 sẽ được nhận hỗ trợ

Người lao động tự do bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 đang làm việc và cư trú trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ được nhận hỗ trợ tối đa 1.500.000 đồng cho mỗi trường hợp.

Thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa, tỉnh này vừa ban hành Quyết định số 18/2021/QĐ-UBND về chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trên địa bàn.

Theo đó, trường hợp được hỗ trợ là những người lao động tự do, làm việc và cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh (không thuộc các trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp ưu đãi hàng tháng), làm một trong các công việc như: Thu gom rác, phế liệu không có địa chỉ cố định, bốc vác hàng hóa, xe ôm, xe xích lô, phụ hồ, đánh giày, giúp việc gia đình theo ca, bán vé số, bán hàng rong, buôn bán nhỏ và những người làm việc trong các lĩnh vực dịch vụ, không thiết yếu. Cụ thể chi tiết:

Quy định chi tiết các trường hợp được nhận hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19 trong đợt này.

Những trường hợp trên được tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày và nhận tối đa 1.500.000 đồng/người/lần hỗ trợ, nếu thóa mãn các điều kiện: Bị mất việc làm, không có thu nhập, gặp khó khăn do ở trong các khu vực bị phong toả, cách ly hoặc phải dừng, tạm dừng hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (UBND tỉnh, UBND cấp huyện) để phòng, chống dịch Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Về trình tự, thủ tục thực hiện, những người thuộc trong các trường hợp nêu trên sẽ tới UBND cấp xã, nơi mình cư trú để đăng ký và được hướng dẫn hồ sơ, xét duyệt theo quy định.

Để kịp thời hỗ trợ người lao động tự do gặp khó khăn trong đại dịch, tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các địa phương phải hoàn thành việc hỗ trợ chính sách cho bà con xong trước ngày 31/01/2022.

Việt Phương