Dân sinh

Thanh Hóa: Kênh thủy nông được khơi thông sau phản ánh

Đoạn kênh thủy nông chảy qua Khu công nghiệp Lễ Môn, Tp.Thanh Hóa đã được khơi thông sau phản ánh của Người Đưa Tin.

Theo ghi nhận sáng 2/11, sau phản ánh của Người Đưa Tin, đoạn kênh thủy nông qua khu vực Công ty gạch Vicenza, Khu công nghiệp Lễ Môn, Tp.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã được khơi thông dòng chảy. Tuy lượng nước qua đoạn kênh này đã có thể lưu thông những vẫn còn tương đối hạn chế so với các đoạn khác tại khu vực này.

Bên cạnh đó, trong sáng 31/10 vừa qua, Công ty gạch Vicenza cũng đã huy động công nhân, máy móc khẩn trương di chuyển các khối hàng của Công ty này khỏi hành lang an toàn giao thông sát khu vực Quốc lộ 47.

Ngoài ra, tuyến đường nội khu công nghiệp, đoạn dẫn vào nhà máy của Công ty gạch Vicenza cũng đã được dọn dẹp bùn đất rơi vãi trong quá trình vận chuyển nguyên liệu vào bãi tập kết của nhà máy. 

Máy xúc được huy động để khắc phục, khơi dòng kênh thủy nông bị tắc nghẽn đoạn trước Nhà máy gạch Vicenza.

Qua trao đổi nhanh với Người Đưa Tin, bà Nguyễn Thị Hải, Trưởng văn phòng đại diện tại Tp.Thanh Hóa- Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp (BQL) tỉnh Thanh Hóa cho biết, BQL vẫn thường xuyên thực hiện công tác giám sát, kiểm tra. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết nên mới xảy ra tình trạng trên.

"Chúng tôi vẫn thường xuyên kiểm tra, theo dõi thường xuyên nhưng có thể mấy hôm vừa rồi trời mưa nhiều, vì vậy, đất sét từ bãi chứa nguyên liệu để làm gạch nó chảy ra. Chúng tôi sẽ cho anh em xuống làm việc với công ty rồi báo lại sau", bà Hải cho biết.

Trước đó, ngày 30/10, theo ghi nhận của Người Đưa Tin và phản ánh của người dân, khúc kênh thủy nông phía trước Khu công nghiệp Lễ Môn, đoạn qua Nhà máy gạch Vicenza đã bị tắc nghẽn khiến nước ứ đọng lại.

Những người dân ở đây cho biết, tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài và không được xử lý triệt để, vì vậy, có nguy cơ gây ngập úng cho cánh đồng lúa tại các khu vực gần đó. 

Ngoài ra, bùn đất rơi vãi ra ngoài đường nội khu cũng gây trơn trượt cho các phương tiện giao thông khi đi qua khu vực này. Đồng thời, vấn đề môi trường không khí cũng được người dân sinh sống quanh khu vực này rất quan tâm.

Khu công nghiệp (KCN) Lễ Môn, tỉnh Thanh Hoá được Thủ tướng Chính phủ thành lập, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng tại Quyết định số 186/1998/QĐ-TTg ngày 25/9/1998 và được mở rộng năm 2001 với diện tích trên 87ha. 

Đây là Khu công nghiệp tập trung đầu tiên của tỉnh Thanh Hoá. Tuy nhiên, sau quá trình đô thị hóa, mở rộng địa giới hành chính, khu công nghiệp Lễ Môn hiện nay gần như đã nằm vào khu vực trung tâm của Tp.Thanh Hóa với nhiều khu dân cư đã hình thành xung quanh. Vì vậy, sau nhiều năm hoạt động, tình trạng ô nhiễm môi trường và những tác động đến cuộc sống của người dân đang là một vấn đề bất cập và dường như chưa có hướng xử lý triệt để. 

Việt Phương