Dân sinh

Thanh Hóa: Hơn 18 vạn dân huyện Nông Cống sẽ được tầm soát Covid-19

Dự kiến hơn 18 vạn dân của huyện Nông Cống sẽ được xét nghiệm tầm soát dịch Covid-19 trước diễn biến khó lường của dịch tại huyện này trong ít ngày qua.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa, tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực, để tiến hành xét nghiệm tầm soát dịch Covid-19 cho hơn 18 vạn dân của toàn huyện Nông Cống. Với nguồn lực có hạn, trước mắt cơ quan chức năng ngành y tế sẽ ưu tiên xét nghiệm từ các khu vực có yếu tố dịch tễ liên quan tới 3 ca mắc Covid-19 vừa phát hiện tại huyện này.

Trước đó ngày 24/8, tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 khi tầm soát tại chi nhánh của may Hoàng Sơn tại xã Tế Nông, huyện Nông Cống. Bệnh nhân là nam, có địa chỉ thường trú tại xã Tế Nông, huyện Nông Cống. Qua khai thác lịch sử dịch tễ của bệnh nhân, các cơ quan chức năng vẫn chưa rõ được nguồn lây, cũng như cách thức lây.

Theo tường trình của bệnh nhân, trong 2 tháng qua, người này không di chuyển ra ngoài khu vực huyện Nông Cống, mà chỉ thường xuyên ở xưởng cũng như qua lại văn phòng của công ty may Hoàng Sơn tại xã Hoàng Sơn, cùng huyện. Ngoài ra có lui tới công ty may 68, là đối tác của doanh nghiệp tại xã Hoàng Giang bên cạnh và tiếp xúc với một chuyên gia quốc tịch Hàn Quốc.

Liên quan tới ca bệnh này, ngay trong tối 24/8, tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với 336 trường hợp. Trong sáng 25/8, tất cả các mẫu đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa cũng đã tiến hành phong tỏa, cho giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để chống dịch đối với 2 xã Tế Nông và Hoàng Giang cùng 2 thôn là trụ sở của may Hoàng Sơn và May 68. Đồng thời, toàn huyện Nông Cống thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian thực hiện 2 chỉ thị trên bắt đầu từ 18h00 phút cùng ngày (24/8).

Sang tới chiều 25/8, CDC Thanh Hóa tiếp tục công bố thêm 2 ca nhiễm tại huyện Nông Cống, cũng chưa phát hiện được nguồn lây. Đây là 2 ca nhiễm được phát hiện khi 2 người này có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở… nên đi khám tại bệnh viện đa khoa huyện Nông Cống. Tại đây, cả 2 được làm các xét nghiệm Covid-19 và cũng đã cho kết quả dương tính trong chiều cùng ngày.

Đánh giá về diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương đang có nguy cơ lan rộng ra cộng đồng, tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với toàn địa bàn huyện Nông Cống bắt đầu từ 16h00 ngày 25/8, thời gian thực hiện trong vòng 15 ngày cho tới khi có thông báo mới.