An ninh - Hình sự

Thanh Hoá: Đang giả danh công an để lừa đảo thì bị công an thật bắt

Đối tượng Vi Văn Dằn vừa bị Công an huyện Mường Lát (Thanh Hóa) tạm giữ để điều tra hành vi giả danh công an chiếm đoạt tài sản của công dân.

Theo thông tin từ Công an huyện Mường Lát (Thanh Hóa), đơn vị này đang tạm giữ hình sự một đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi giả mạo Công an huyện này nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn.

Theo đó, vào khoảng 18h45 ngày 23/2, Công an huyện Mường Lát nhận được thông tin tố giác tội phạm về việc, có đối tượng nghi giả mạo Công an đến nhà anh Thao Văn Sinh (SN 1994, trú bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát) để đe dọa, nhằm chiếm đoạt số tiền 500.000 đồng.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Mường Lát đã có mặt tại nhà dân và tạm giữ đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Qua xác minh ban đầu, lực lượng chức năng đã xác định được đối tượng có hành vi trên là Vi Văn Dằn (SN 1995, trú bản Ngà, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), lợi dụng sự thiếu hiểu biết của đồng bào vùng cao, đối tượng đã giả danh lực lượng Công an nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. 

Đối tượng Vi Văn Dằn tại cơ quan Công an huyện Mường Lát.

Qua sự việc, một lãnh đạo Công an huyện Mường Lát cũng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, nếu phát hiện các đối tượng có hành động, biểu hiện nghi vấn thì cần trình báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

"Rất hoan nghênh bà con đã nâng cao cảnh giác, khi thấy đối tượng tình nghi đã thông tin ngay cho cơ quan công an để kịp thời xử lý, ngăn chặn. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ, lợi dụng nhận thức hạn chế của bà con vùng cao, sắp tới có thể còn xuất hiện nhiều loại hình lừa đảo, tinh vi. Vì vậy, bà con cần tiếp tiếp tục nâng cao tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm", vị lãnh đạo cho biết.

Hiện, lực lượng chức năng đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ, xử lý đối tượng Vi Văn Dằn theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trong năm 2021, Công an tỉnh Thanh Hóa nhận được tin báo của gia đình bà T.T.P, trú tại xã Tân Thành, huyện Thường Xuân tố cáo gã “con rể hờ” là Trần Quốc Thái có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trộm cắp tài sản”.

Trong đơn nêu rõ: Gia đình bà P có con gái là N.T.L (sinh năm 1989), làm công nhân tại tỉnh Bình Dương. Trong quá trình làm việc tại đây, qua mạng xã hội zalo, chị L có quen biết Trần Quốc Thái và được đối tượng này giới thiệu đang công tác tại Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an với cấp hàm Thượng úy, chức vụ Phó đội trưởng. Mỗi khi gặp nhau, Thái đều mặc nguyên cả bộ cảnh phục Thượng úy nên nhanh chóng chiếm trọn niềm tin của chị L. Qua thời gian quen biết, cả 2 đã xác định đến với nhau và Thái đã về quê người yêu để ra mắt “bố mẹ vợ”.

Vui mừng, tin tưởng vì con gái tìm được “rể quý” nên gia đình mổ lợn mời họ hàng thân thích đến chung vui. Sáng hôm sau, khi cả nhà đã đi vắng, Thái liền lục lọi đồ đạc trong nhà và lấy trộm 35 triệu đồng của bà P để trên thùng gỗ đựng lúa, sau đó xuống Tp.Thanh Hóa thuê phòng ăn, nghỉ.

Khi phát hiện nhà bị mất tiền và “con rể hờ’ không có nhà, bà P đã gọi điện tra hỏi thì Thái nhận lấy để xử lý công việc quan trọng, khi về sẽ trả gấp đôi.

Sau đó, Thái mua rất nhiều quà cáp và 2 chiếc nhẫn, 1 dây chuyền (vàng giả) tặng bà P và gia đình nhà “vợ tương lai” để tạo lòng tin nhằm hỏi mượn số tiền 200 triệu đồng của con trai bà P lao động bên nước ngoài vừa gửi về để xử lý công việc. Thái còn hứa, sau khi xong việc sẽ mua tặng mỗi người trong gia đình 1 chiếc xe mô tô và xây lại căn nhà khoảng 4 tỷ đồng cho gia đình. Nghi ngờ chàng “rể hờ” nên bà P đã trình báo lên cơ quan công an để làm rõ.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo của bị hại, Công an huyện Thường Xuân đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Trần Quốc Thái khi đối tượng này chưa kịp lẩn trốn. Khám xét phòng nghỉ mà đối tượng này thuê tại Tp.Thanh Hóa, Công an huyện Thường Xuân đã thu giữ một bộ cảnh phục với đầy đủ quân hàm, biển tên và nhiều vật dụng khác liên quan đến vụ việc.