Sự kiện

Thanh Hoá: Ca bệnh dương tính với Covid -19 sau 40 ngày cách ly

Trở về từ Malaysia, hoàn thành cách ly 40 ngày, xét nghiệm âm tính 3 lần, khi về Thanh Hóa, một người phụ nữ được phát hiện dương tính với Covid–19.

Sáng 19/6, ông Lương Ngọc Trương – Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa (CDC Thanh Hóa) cho biết, đơn vị này vừa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 (chưa có mã số bệnh nhân), là nữ, 29 tuổi, trú tại thôn Lùm Nưa, xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

CDC Thanh Hóa cùng với ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thường Xuân đã truy vết, phát hiện ca bệnh có 9 F1 và 138 F2. Các F1 đã được đưa đi cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà.

Ngày 6/5, người này từ Malaysia về Việt Nam và được cách ly tập trung tại tỉnh Tiền Giang. Thời gian cách ly kéo dài 40 ngày liên tục, do đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 ở cùng khi cách ly với bệnh nhân.

Đến ngày 14/6, khi đã đủ các điều kiện theo quy định, chị được xe chuyên dụng chở từ Tiền Giang đến nghỉ tại khách sạn Hoàng Kim Long (Quận Tân Bình, TP.HCM) chờ đi máy bay về quê.

Trên xe từ Tiền Giang đến TP.HCM, ngoài chị còn có 2 người ở tỉnh Hòa Bình và Thái Nguyên đi cùng (2 người này phát hiện nhiễm Covid-19 vào ngày 16/6). Khi đến khách sạn Hoàng Kim Long, chị nghỉ cùng phòng với 2 người ở Đắk Lắk và Gia Lai (2 người này nhiễm Covid-19 phát hiện ngày 18/6).

Đến sáng 15/6, chị này bắt taxi đi từ khách sạn ra sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và đi trên chuyến bay VN1274 của hãng hàng không Vietnam Airlies, về đến sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) lúc 13h cùng ngày.

Chiều 16/6, chị có biểu hiện sốt, sáng 17/6 khi sốt cao kèm theo ho, mệt mỏi nên chị đã liên hệ với trạm y tế xã Vạn Xuân và được đưa đi cách ly, theo dõi tại bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân. Người này được lấy mẫu xét nghiệm và tối 18/6 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi ghi nhận ca mắc, ngay trong đêm 18/6, sở Y tế, trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác khoanh vùng, truy vết, khống chế dịch bệnh.