Dân sinh

Thanh Hóa: Bè mảng của ngư dân ven biển trúng đậm cá trích

Trong những ngày qua, ngư dân nghề bè mảng ven biển Thanh Hóa trúng đậm cá trích. Đây cũng là thời điểm chính vụ đánh bắt cá trích của người dân nơi đây.

Sáng 15/3, dọc bãi biển trên địa bàn các huyện Quảng Xương và Tp.Sầm Sơn (Thanh Hóa), từng đoàn bè mảng cập bến với đầy ắp cá trích được ngư dân đánh bắt trong rạng sáng cùng ngày.

Theo những ngư dân, đây là thời điểm chính vụ đánh bắt cá trích và sẽ chỉ diễn ra trong thời gian khoảng 1 tháng. Năm nay, lượng cá "về" nhiều nên gần như thuyền nào cũng đầy ắp cá trên boang. 

Cá trích được ngư dân địa phương đánh bắt.

"Cá mới về được mấy hôm nay, năm nay tuy cá về muộn hơn năm trước nhưng lượng cá dày đặc nên hầu như thuyền nào cũng đánh được khoảng từ 1 - 2 tạ cá chỉ trong vòng một buổi sáng"- ông Nguyễn Bá Hồng, ngư dân địa phương cho biết.

Cũng theo ông Hồng, tuy cá đánh được nhiều nhưng giá bán loại cá này lại không ổn định, dao động tùy theo lượng cá đánh bắt được của cả bến thuyền.

"Cá này hôm nào 'nó vào' có thể đánh được cả tạ, tuy nhiên có hôm thả lưới chỉ về không. Vì vậy, giá bán cũng vô cùng, nhiều khi đánh được ít nhưng giá bán cao gấp 2, 3 lần do gặp luồng cá đi lẻ, đúng hôm các bạn thuyền khác không đánh được cá"- ông Hồng cho biết thêm.

Còn theo một số thương lái và chủ cơ sở chế biến cá cho biết, cá trích tuy giàu dinh dưỡng, thịt cá thơm, tuy nhiên hiện chỉ tiêu thụ chủ yếu tại các chợ ven biển do thịt cá mỏng khó bảo quản và nhiều xương dăm. Vì vậy, giá bán loại cá này có dao động tương đối lớn, tùy vào lượng cá đánh bắt được trong ngày. Những thời điểm chính vụ như dịp này, giá thu mua dao động trong khoảng từ 20.000-25.000 VND/kg. Tuy nhiên, những hôm cá đánh bắt được ít giá có thể lên tới 50.000 VND/kg. 

"Tôi thường xuyên mua cá ở đây, sau đó chủ yếu đưa đi bán lẻ tại các chợ cá trên địa bàn, thi thoảng cũng có chuyển hàng đi xa ra các tỉnh phía Bắc nhưng lượng tiêu thụ không nhiều. Như dịp này cá nhiều thì giá thu mua khoảng 20.000 VND/kg tùy chất lượng cá"- chị Nguyễn Thị Trang thương lái tại Tp.Sầm Sơn cho biết.

Ngoài chế biến món ăn, cá trích cũng được một số cơ sở chế biến nước mắm trong vùng tiến hành thu mua để chế biến ra nước mắm cá trích đặc trưng của vùng ven biển Thanh Hóa.  

"Cá trích thời điểm này cho chất lượng tốt nhất, bởi vì cá lúc này béo và chưa có trứng rất thích hợp để làm mắm. Nước mắm cá trích sẽ có hương vị thơm nhẹ, rất đặc trưng và giàu đạm. Mỗi năm chúng tôi sẽ thu mua từ 30 tới 50 tấn cá trích để tiến hành ủ chượp mắm" - anh Trịnh Minh Thuận, chủ cơ sở chế biến nước mắm cá trích Bông Sen cho biết. 

Anh Trịnh Minh Thuận đang kiểm tra chất lượng cá để thu mua làm nguyên liệu ủ mắm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mùa đánh bắt cá trích chỉ diễn ra mỗi năm một lần, bắt đầu từ thời điểm sau Tết Nguyên Đán, tùy từng năm mà cá tới muộn hay sớm. Đồng thời, ở thời điểm chính vụ thì cá đánh bắt được sẽ cho chất lượng cá tốt nhất.

Ngư dân địa phương thường sử dụng dụng cụ đánh bắt là những 'vàng lưới' có chiều rộng khoảng 10-15m, chiều dài có khi lên tới hơn 500m. Phương tiện ra khơi của người dân là những bè mảng được ghép lại thành từ những cây luồng dài và xốp để tăng khả năng nổi. Ngư dân sẽ khởi hành vào khoảng 4h sáng để di chuyển ra ngư trường cách khoảng 10 hải lý (khoảng 17km) và về bến lúc khoảng 8h sáng, chi phí mỗi chuyến ra khơi dao động trên dưới 700 nghìn đồng, chủ yếu là chi phí nhiên liệu. 

Theo Wikipedia, cá trích (danh pháp khoa học: Sardinella) là một chi cá biển thuộc chi cá xương, họ cá trích. Cá trích là loài có số lượng con tập trung thành đàn lớn nhất trong số các loài cá. Theo ghi nhận của các nhà nghiên cứu, số lượng con trong đàn cá trích có thể lên đến hàng chục triệu con, bao phủ hàng chục km2. Cá sống thành từng đàn lớn để hạn chế nguy cơ bị ăn thịt hoặc tập trung vào thời gian sinh sản.  

Đây là một loài cá có giá trị kinh tế lớn, là đối tượng quan trọng của nghề cá thế giới, chúng được đánh bắt, khai thác nhiều để lấy thịt. Cá trích ngâm chua là món ăn được tiêu thụ ở khắp mọi nơi trên thế giới, nhưng nó đặc biệt phổ biến ở các khu vực Scandinavia và Bắc Âu. Cá trích được tìm thấy trên khắp Bắc Đại Tây Dương từ Vịnh Main đến Vịnh St. Lawrence, quanh Iceland và ở Đông Bắc Đại Tây Dương khu vực tính từ Biển Barents đến Eo biển Anh và Biển Celtic.

Ở Việt Nam, cá trích có khoảng 10 loài, quan trọng nhất là cá trích tròn (S. aurita) và cá trích xương (S. jussieu). 

Theo Vinmec.com, những dưỡng chất chính có trong cá trích gồm có calo, vitamin D, vitamin B12 protein và axit béo omega-3. Ngoài ra những khoáng chất của cá trích như canxi, selen, vitamin B6, kali,… có lợi cho sức khỏe và tim mạch.

Một số hình ảnh cá trích được ngư dân đánh bắt về bến:

Thuyền cập bến trong sáng sớm.

 

Cá trích mắc đầy lưới ngư dân.

Cá trích tươi.