Sự kiện

Ngăn chặn dịch Covid-19 thành công, Việt Nam trở thành điểm sáng của thế giới

Ngành y tế đã có những bước đổi mới và phát triển tích cực, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2020.

Sáng 6/1, bộ Y tế đã tổ chức hội nghị Y tế toàn quốc nhằm đánh giá những kết quả đạt được, bài học kinh nghiệm và định hướng phát triển của ngành trong tương lai.

Mặc dù gặp khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, công tác y tế đã đạt được những thành tựu quan trọng , thực hiện thành công “mục tiêu kép", đó là: vừa phòng, chống Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, góp phần nâng cao sức khỏe của nhân dân, đẩy mạnh triển khai đề án “Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới”.

Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ các tuyến cùng nhiều thành tựu khác như: thực hiện giải pháp về dân số và phát triển; triển khai thực hiện chương trình phát triển y dược cổ truyền.

Kết hợp y dược cổ truyền với hiện đại; phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ y tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý y tế;…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, thành quả tăng trưởng kinh tế năm 2020 và Việt Nam trở thành điểm sáng của thế giới là nhờ vào thành công trong việc kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Tất cả nhờ vào sự tham gia của các lực lượng y tế, quân đội, công an ở những khâu, những thời điểm trọng yếu, then chốt, không quản ngại hy sinh, luôn “đi trước, về sau”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nêu lên một vài vấn đề trọng tâm mà ngành Y tế cần chú trọng.

Theo đó, việc đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng và các cơ sở y tế cần được tiếp tục thực hiện.

Đồng thời, cần đổi mới và có giải pháp đột phá về chuyên môn, cơ chế tài chính cho các cơ sở y tế, trạm y tế xã và đặc biệt cần hoàn thành gói dịch vụ y tế cơ bản cho y tế công cộng, y tế dự phòng,…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh những vấn đề trọng tâm của ngành Y tế.

Trên cơ sở đó, phải lấy chất lượng và sự an toàn, sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là người dân làm mục tiêu để nâng cao chất lượng tại các cơ sở y tế. Song song đó, tiếp tục triển khai khám chữa bệnh từ xa.

Cần công khai, minh bạch trong mua sắm, đấu thầu. Đặc biệt, cần hoàn thành bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 để đưa vào hoạt động trong năm 2021.

Ngành Y tế cần đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý bằng chính sách và cơ chế quản trị trong từng bệnh viện. Cần tăng cường hơn nữa việc phân cấp, tự chủ, xã hội hóa gắn với công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Chính phủ và nhân dân không chấp nhận tình trạng bệnh nhân mù mờ trước chi phí y tế, vì vậy ngành y phải có trách nhiệm đảm bảo tính minh bạch về viện phí, kiểm soát chi phí dược phẩm, phác đồ,…

Cuối cùng, vấn đề luôn được ưu tiên là công tác dân số và phát triển dân số. Bộ Y tế và các địa phương cần khẩn trương thực hiện những kế hoạch và chương trình hành động cụ thể nhằm duy trì và tận dụng tối đa thời kỳ dân số vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.