Tiêu điểm thế giới

Thắng cử giòn giã, ông Biden chọn nhân vật "uy danh" nào cho nội các?

Các nhân vật đình đám trong chính quyền Biden bao gồm cựu cố vấn an ninh quốc gia thời Barack Obama - Susan Rice, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Michele Flournoy...

Joe Biden tuyên bố đã chiến thắng bầu cử Mỹ.

Hôm 7/11, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ sau khi một số kênh truyền thông xác nhận ông đã giành được phiếu đại cử tri ở Nevada và Pennsylvania, vượt qua 270 phiếu đại cử tri cần thiết tối thiểu để trở thành tổng thống.

Một báo cáo của Politico đã tiết lộ danh sách dài những ứng cử viên tiềm năng cho nội các của ông Joe Biden ngay sau khi ông được cho là đã trở thành ông chủ mới của Nhà Trắng.

Danh sách nhân viên tiềm năng của Nhà Trắng nói trên đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau của Mỹ, bao gồm người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Á và người Mỹ gốc Latinh, cũng như người Mỹ bản địa. Danh sách còn có cả những chính trị gia cao tuổi và trẻ tuổi.

Danh sách các nhân vật đình đám trong chính quyền Biden bao gồm cựu cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Barack Obama - Susan Rice; cựu Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken; Thượng nghị sĩ Chris Coons và Chris Murphy, cựu Thứ trưởng Ngoại giao đồng thời là cựu đại sứ tại Moscow, William Burns, sẽ là các ứng viên cho chức danh ngoại trưởng.

Danh sách của Politico bao gồm cựu Thứ trưởng Quốc phòng Michele Flournoy, các Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth và Jack Reed cho vị trí bộ trưởng quốc phòng, trong khi cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Sarah Raskin, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Lael Brainard, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, cựu Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Roger Ferguson, Giám đốc điều hành Ariel Investments Mellody Hobson, Giám đốc điều hành Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta Raphael Bostic là ứng cử viên cho người đứng đầu bộ Tài chính .

Đối với bộ An ninh Nội địa, cựu Phó Bộ trưởng An ninh Nội địa, Alejandro Mayorkas, hoặc Tổng chưởng lý California Zavier Bercerra, được đề cập là ứng cử viên tiềm năng.

Trong số các lựa chọn tiềm năng đáng chú ý của chính quyền Biden, cựu ứng cử viên tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ và cựu thị trưởng South Bend, Pete Buttigieg có thể được cân nhắc với vị trí đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Người đồng hành của ông Joe Biden, Thượng nghị sĩ Kamala Harris đã nắm chắc vai trò phó tổng thống.

Trước thông tin ông Biden đã thắng, Tổng thống Trump đã từ chối kết quả này, nói rằng ông sẽ thách thức kết quả bầu cử trước tòa vào ngày 9/11.