Môi trường

Tham vọng làm nước sông Tô lịch trở lại màu xanh, Hà Nội đặt thêm một công nghệ làm sạch

Chế phẩm Redoxy- 3C được thử nghiệm song song với công nghệ Nano của chuyên gia Nhật Bản, đặt tại một đoạn sông Tô Lịch, đây là chế phẩm được phun rải trực tiếp xuống đoạn sông đã quây kín bằng rào sắt để theo dõi sự biến đổi chất lượng nước.

Đoạn cầu Khương Đình, một khúc sông với diện tích khoảng 500 m2 vẫn đang được quây lại. Trong ô thử nghiệm, nước liên tục sủi bọt và có màu đen không khác biệt so với bên ngoài.

Người dân quanh khu vực này cho biết, mùi hôi đã giảm đi vài phần nhưng nước sông thì vẫn đục và cũng không biết hiệu quả dài lâu là như nào, bởi sông có nhiều dòng chảy liên tục.

Chị Phạm Thị Huyền, người dân gần khu vực cho biết: "Đi qua chỗ thử nghiệm thì tôi thấy nó đỡ mùi hơn chỗ không đặt, tuy nhiên nước thì vẫn đục như trước, nếu thành công thì người dân đỡ khổ".

Một đoan sông khoảng 500m được thử nghiệm chế phẩm Redoxy-3C

Đại diện công ty Thoát nước Hà Nội, đơn vị thử nghiệm cho biết, thường thì chế phẩm Redoxy-3C được sử dụng cho hồ, đây mới chỉ là thử nghiệm và cũng là lần đầu tiên chế phẩm Redoxy-3C được sử dụng để làm sạch sông Tô Lịch.

Redoxy-3C khi hoạt động sẽ cung cấp oxy cho nước và hệ sinh thái dưới thủy vực. Khi đó, toàn bộ hệ thống vi sinh vật hiếu khí sẽ hoạt động, thúc đẩy quá trình tự xử lý nước.

Để đảm bảo, kết quả thử nghiệm sẽ được phân tích bởi đơn vị độc lập. Về cảm quan ban đầu cho thấy, sau khi phun rải, chế phẩm nước đã trong hơn. Trong ô quây thử nghiệm, mùi hôi giảm rõ rệt và một vài chỉ số ô nhiễm cũng giảm.

Được biết, từ năm 2016 đến nay, Hà Nội đã sử dụng chế phẩm Redoxy3C xử lý nước cho 87 hồ trong nội thành. Công ty thoát nước Hà Nội cho biết, kết quả quan trắc cho thấy các hồ từ chỗ bị ô nhiễm đến nay chỉ tiêu oxy hòa tan tăng trung bình từ 2-3mg/l lên 8-9mg/l. Các chỉ tiêu pH, vi sinh vật, chất thải rắn lơ lửng trong nước đã giảm và đạt chuẩn cho phép.

Ngày 30/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao thanh tra thành phố chủ trì thành lập đoàn liên ngành thanh tra toàn diện việc mua, đánh giá hiệu quả sử dụng với chất Redoxy3C. Ông Chung cũng yêu cầu sau khi hoàn thành thanh tra phải công khai kết quả.

Ngày 16/5, Hà Nội thực hiện thí điểm dự án công nghệ Nano- Bioreactor, được thực hiện bởi các chuyên gia Nhật Bản tại một đoạn sông Tô Lịch, Ngã tư Hoàng Quốc Việt giao đường Bưởi, đến nay gần 20 ngày thử nghiệm đã cho kết quả khả thi. Theo người dân sống quanh khu vực, mùi hôi đã giảm hẳn, và nước có phần trong hơn trước lúc đặt máy.