Kinh tế

Thâm hụt thương mại Mỹ giảm trong tháng 7

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết hôm 2/9 rằng thâm hụt thương mại của nước này đã giảm 4,3% trong tháng Bảy, AP đưa tin.

Cụ thể, thâm hụt thương mại của Mỹ giảm nhẹ xuống 70,1 tỷ USD trong tháng Bảy trong bối cảnh kinh tế thế giới đang phục hồi, giúp thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ trong khi nhập khẩu giảm.

Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, thâm hụt thương mại của nước này đã giảm 4,3% trong tháng Bảy sau khi tăng lên mức kỷ lục 73,2 tỷ USD hồi tháng Sáu.

Các container vận chuyển được dỡ xuống tại cảng Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: The Guardian

Trong tháng Bảy, xuất khẩu của Mỹ tăng 1,3% lên 212,6 tỷ USD, phản ánh nhu cầu hàng hóa của các nước đang phục hồi, trong khi nhập khẩu của nước này giảm nhẹ 0,2% xuống 282,9 tỷ USD.

Thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã tăng 2,9% trong tháng Bảy lên 28,6 tỷ USD và đạt tổng mức 187,2 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như thường lệ, thâm hụt thương mại với Trung Quốc là mức thâm hụt lớn nhất của Mỹ với bất kỳ quốc gia nào. Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Donald Trump đã nhắm mục tiêu vào những gì ông cho là “hành vi thương mại không công bằng” của Trung Quốc, gây ra một cuộc thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Điều này kéo theo việc Trung Quốc trả đũa các mức thuế trừng phạt của Mỹ bằng cách tăng thuế quan đối với các sản phẩm của Mỹ, đặc biệt là đối với đậu nành.

Tổng thống Joe Biden cho đến nay vẫn chưa cho biết chính quyền của ông định đối phó với căng thẳng kinh tế giữa hai quốc gia như thế nào.

Các nhà kinh tế cho rằng thâm hụt của Mỹ trong thời gian còn lại của năm nay sẽ vừa phải do nhu cầu tiêu dùng tăng vọt sau khi nước này mở cửa trở lại sẽ chậm lại, làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa nước ngoài, trong khi xuất khẩu của Mỹ sẽ tiếp tục tăng khi các nền kinh tế nước ngoài phục hồi.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng rất nhiều điều sẽ phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch Covid-19 trong những tháng tới ở cả Mỹ và trên thế giới.

“Đại dịch sẽ tiếp tục gây ra rủi ro đối với dòng chảy thương mại, nhưng chúng tôi mong đợi sự bình thường hóa dần dần trong các động lực thương mại khi tiêm chủng gia tăng và gián đoạn nguồn cung từ từ giảm bớt,” Mahir Rasheed, chuyên gia kinh tế Mỹ tại công ty tư vấn Oxford Economics, cho biết.

Minh Đức (Theo AP)