Thế giới

Thái Lan thu giữ lượng ma túy đá kỷ lục

Giới chức Thái Lan thông báo đã thu giữ 50 triệu viên methamphetamine gần biên giới Thái Lan - Myanmar. Đây là lượng ma túy đá kỷ lục mà Thái Lan từng thu giữ.

Theo Hãng tin Reuters, cảnh sát Thái Lan vừa bắt 2 người có liên quan và thu giữ 50 triệu viên methamphetamine (một loại ma túy đá) tại trạm kiểm tra an ninh ở tỉnh Kanchanaburi, gần biên giới với Myanmar hôm 12/12. Đây là lượng ma túy đá kỷ lục mà Thái Lan từng thu giữ.

Thông tin từ Cảnh sát Thái Lan, những viên ma túy đá này được đựng trong một bao tải lớn và được cất giấu phía sau một chiếc xe tải 6 bánh. Một người đàn ông và một phụ nữ trong chiếc xe tải đã bị bắt giữ.

Ông Jeremy Douglas, đại diện khu vực Đông Nam Á của Văn phòng của Liên Hiệp Quốc về ma túy và tội phạm (UNODC), nói số lượng ma túy đá được thu giữ trong vụ án trên nhiều thứ hai toàn châu Á.

Trước đó, năm 2021, giới chức Lào từng triệt phá một đường dây buôn bán ma túy ở Lào, gần khu vực Tam giác vàng và thu giữ hơn 55 triệu viên ma túy đá tổng hợp (amphetamine).

Ông Douglas nhận định các mạng lưới phân phối đã vươn vòi tới tận Nhật Bản và New Zealand. “Việc sản xuất ma túy đá vẫn đang được mở rộng”, đại diện của UNODC nói với Hãng tin Reuters.

Ông Douglas cho rằng các vụ bắt giữ do giới chức tiến hành chỉ có tác động tối thiểu đến nạn buôn bán ma túy trong khu vực khi các nhóm tội phạm có tổ chức đang tăng nguồn cung và giảm giá thành của ma túy đá. Ông nhận định thêm tình trạng bất ổn ở Myanmar kể từ cuộc chính biến năm 2021 cũng đã tạo điều kiện cho những thành phần buôn lậu mở rộng tuyến đường và hoạt động, theo Reuters.

Minh Hoa (t/h theo Thanh Niên, Tuổi Trẻ)