Bóng đá Việt Nam

Thái Lan sở hữu bản quyền FIFA World Cup 2022 muộn nhất Đông Nam Á

Sau nhiều tuần mặc cả với FIFA, Thái Lan đã chính thức sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2022

Tiến sĩ Kongsak Yodmanee, người đứng đầu Tổng cục Thể thao Thái Lan (SAT) vừa đưa đi thông báo rằng Thái Lan chính thức sở hữu bản quyền World Cup 2022. Theo tiết lộ từ ông Yodmanee, để sở hữu bản quyền World Cup, SAT đã phải chi ra 33 triệu USD (1,4 tỷ baht bao gồm 15% thuế). Thông tin này xuất hiện chỉ một ngày trước hạn chót chốt sổ bản quyền World Cup mà FIFA đưa ra.

Con số nói trên thực chất đã được FIFA giảm giá cho Thái Lan. Trước đó, Thái Lan được chào mua bản quyền World Cup 2022 với giá 1,6 tỷ baht (42 triệu USD). Tuy nhiên, phía SAT cho rằng con số này quá cao và liên tục đàm phán với FIFA để có thể giảm giá bản quyền World Cup. 

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan, nữ doanh nhân Khunying Patama Leeswadtrakul đã liên tục điều phối vấn đề kinh phí và trực tiếp liên hệ với chủ tịch FIFA Gianni Infantino để giúp người dân nước này được xem World Cup. Khối các doanh nghiệp tư nhân True Corporation Public Company Limited, Thai Beverage Public Company Limited và PTT Public Company Limited đã đóng góp khoảng 400 triệu baht.

Như vậy, Thái Lan là quốc gia trễ nhất ở Đông Nam Á sở hữu thành công bản quyền World Cup 2022. Về việc Thái Lan có bản quyền World Cup muộn, ông Worawut Rochanapanich, người từng đàm phán mua bản quyền World Cup 2002 và 2006, chỉ rõ nguyên nhân rằng SAT đã chậm trễ khi làm việc với đối tác.

Theo ông Worawut, việc đàm phán phải tiến hành cách đây 4 năm, ngay sau khi World Cup 2018 kết thúc. FIFA giao việc bán bản quyền World Cup cho các công ty truyền thông lớn, tiền bản quyền ở mỗi nước sẽ khác nhau tùy theo quy mô dân số, năng lực tài chính và tình yêu bóng đá.