Thế giới

Thái Lan: Sản lượng gạo có thể sụt giảm 6% do ảnh hưởng của El Nino

Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn (KRC) dự báo, do tác động của El Nino, sản lượng gạo chính vụ của Thái Lan năm nay có thể giảm tới 6%, xuống còn 25,1 - 25,6 triệu tấn.

Theo TTXVN, Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn (KRC) dự báo sản lượng gạo chính vụ của Thái Lan năm nay có thể giảm tới 6% so với năm ngoái, xuống còn 25,1 - 25,6 triệu tấn do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino.

KRC dự đoán, trong năm 2023, cùng với 7,6 triệu tấn trong mùa vụ thứ hai, tổng sản lượng gạo của Thái Lan sẽ ở vào khoảng từ 32,7 tới 33,2 triệu tấn, vừa đủ cho lượng tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, tăng hơn một chút so với năm ngoái. Tuy nhiên, KRC cảnh báo sản lượng gạo sẽ có thể còn giảm hơn nữa nếu hạn hán kéo dài và gây ra nhiều thiệt hại cho mùa thu hoạch.

KRC cảnh báo hiện tượng El Nino năm nay nếu kéo dài hơn nữa sẽ khiến mực nước tại nhiều hồ chứa sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả sản xuất vụ chính và vụ hai trong năm tới, đồng thời kêu gọi các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện điều chỉnh kế hoạch quản lý nước để đảm bảo có đủ nước cho canh tác và các mục đích khác.

Tuy nhiên, KRC cho rằng do giá xuất khẩu hấp dẫn và nhu cầu của thế giới đối với gạo Thái Lan, nhiều nông dân vẫn muốn trồng vụ lúa thứ hai, bất chấp nguy cơ thiếu hụt nguồn nước.

Trong khi đó, Cục Thủy lợi Hoàng gia Thái Lan đang kêu gọi nông dân ở lưu vực sông Chao Phraya tạm dừng canh tác vụ thứ hai. Theo cục trên, khoảng 19,6 triệu m3 nước, bao gồm khoảng 7 triệu m3 cho riêng lưu vực sông Chao Phraya, đã được xả vào khoảng 1,59 triệu ha ruộng lúa theo kế hoạch quản lý nước năm 2022-2023.

Minh Hoa (t/h theo TTXVN, Nhân Dân)