Thế giới

Thái Lan giải tán quốc hội, mở đường cho tổng tuyển cử

Cuộc bầu cử ở Thái Lan dự kiến sẽ là cuộc đua giữa gia đình tỷ phú Shinawatra và giới thân quân sự bảo thủ của đất nước.

Quốc vương Thái Lan Maha Vajirusongkorn đã thông qua sắc lệnh giải tán quốc hội, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử ở quốc gia Đông Nam Á vào tháng 5, Reuters đưa tin hôm 20/3, dẫn một thông báo trên Royal Gazette.

Cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan phải được tổ chức từ 45-60 ngày sau khi Hạ viện nước này giải tán.

Sắc lệnh được công bố hôm 20/3 cho biết: “Đây là sự trả lại quyền ra quyết định chính trị cho người dân một cách nhanh chóng để tiếp tục chính phủ dân chủ với Nhà vua là Nguyên thủ Quốc gia”.

Ngày bầu cử vẫn chưa được công bố, nhưng Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam trước đó cho biết, cuộc tổng tuyển cử có thể sẽ được tổ chức vào ngày 14/5 nếu Hạ viện Thái Lan bị giải tán vào ngày 20/3.

Cuộc bầu cử ở Thái Lan dự kiến sẽ là cuộc đua giữa gia đình tỷ phú Shinawatra và giới thân quân sự bảo thủ của đất nước.

Bà Paetongtarn Shinawatra, 36 tuổi, con gái và cháu gái của các cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và Yingluck Shinawatra, là ứng cử viên hàng đầu cho chức Thủ tướng trong các cuộc thăm dò ý kiến, với tỉ lệ ủng hộ dành cho bà tăng 10 điểm lên 38,2% trong một cuộc thăm dò được công bố vào cuối tuần qua.

Kết quả cuộc thăm dò của Viện Quản lý Phát triển Quốc gia (NIDA) cho thấy Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha, 68 tuổi, ở vị trí thứ ba với 15,65%.

Bà Paetongtarn Shinawatra, con gái của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bầu cử Thái Lan năm 2023. Ảnh: EPA

Ông Prayuth, người lên nắm quyền kể từ cuộc chính biến năm 2014, sẽ tái tranh cử với một đảng mới, gọi là Đảng United Thai Nation (Quốc gia Thái Lan Thống nhất). Tuy nhiên, ông chỉ được phép phục vụ thêm 2 năm nữa trước khi đạt đến giới hạn nhiệm kỳ 8 năm, theo phán quyết của tòa án hiến pháp Thái Lan.

Bà Paetongtarn, người dự kiến sẽ được đề cử làm ứng cử viên của Đảng Pheu Thai, hôm 17/3 cho biết bà tự tin sẽ giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử, với mục đích ngăn chặn bất kỳ hành động chính trị nào chống lại đảng của bà.

Các đảng liên quan đến gia đình tỷ phú Shinawatra đã giành được nhiều ghế nhất trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2001, The Guardian cho biết.

Minh Đức (Theo Reuters, The Guardian)