Thế giới

Thái Lan dự tính đầu tư 62 tỷ USD vào khu công nghiệp phía đông

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 5% mỗi năm giai đoạn 2023-2027 và tổng thu hút đầu tư đạt 2.200 tỷ baht.

Chính phủ Thái Lan cho biết, hiện Thái Lan đang nhắm tới mục tiêu đầu tư 2.200 tỷ baht (61,97 tỷ USD) vào khu công nghiệp phía đông của nước này trong 5 năm tới, khi đất nước đang nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn.

Người phát ngôn của chính phủ Thái Lan, ông Thanakorn Wangboonkongchana đề cập đến kế hoạch 2023-2027 trong Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) sẽ bao gồm các khoản đầu tư như xe điện và công nghệ y tế.

Ông thông báo, Chính phủ dự kiến đầu tư từ 400-500 tỷ baht (tương ứng 11,27-14,08 tỷ USD) mỗi năm, việc này sẽ giúp nền kinh tế tăng trưởng 5% một năm từ năm 2024.

Theo kế hoạch 2018-2022 hiện tại, đầu tư vào EEC đã đạt 1.800 tỷ baht, vượt mục tiêu 1.700 tỷ baht, ông bổ sung thêm.

EEC, bao gồm 3 tỉnh phía đông thủ đô Bangkok, là trọng tâm trong các nỗ lực của chính phủ Thái Lan nhằm thúc đẩy tăng trưởng và khuyến khích đầu tư, đặc biệt là trong các ngành công nghệ cao.

Khu vực này trải dài tổng cộng 30.000 rai đất ở các tỉnh Chon Buri, Rayong và Chachoengsao để đáp ứng đầu tư vào các ngành công nghiệp mục tiêu, tập trung phần lớn vào công nghệ tiên tiến.

EEC sẽ hình thành 12 ngành công nghiệp, mục tiêu sẽ theo đường cong chữ S, bao gồm phát triển ô tô, điện tử thông minh, du lịch y tế và sức khỏe, nông nghiệp và công nghệ sinh học, thực phẩm, robot cho ngành công nghiệp, hậu cần và hàng không, nhiên liệu sinh học và hóa sinh, kỹ thuật số, dịch vụ y tế, phát triển quốc phòng và giáo dục.

Theo ông Kanit Sangsubhan, Tổng thư ký Văn phòng EEC, Ủy ban Chính sách Hành lang Kinh tế phía đông (EEC), "Chính phủ Thái Lan trong nhiều năm qua đã lên kế hoạch và phát triển các dự án cơ sở hạ tầng để hỗ trợ EEC, bao gồm như 5G tiên tiến nhất và nhanh nhất ở ASEAN. Chúng tôi kỳ vọng trong 2 năm tới, các công ty kỹ thuật số hàng đầu thế giới sẽ chuyển sang đầu tư vào EEC, với mức chi tiêu không dưới 100 tỷ baht mỗi năm”.

Bên cạnh đó, chính phủ đang cung cấp một loạt các đặc quyền cho đầu tư vào EEC, bao gồm miễn thuế tiêu chuẩn trong 5-10 năm tùy thuộc vào loại hình đầu tư, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong hai năm và giảm 50% thuế doanh nghiệp trong ba năm cho các dự án đầu tư liên quan đến phát triển nguồn nhân lực.

Ngoài ra, chính phủ Thái Lan đã có sự điều chỉnh về dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2022 từ 2,7% đến 3,2% khác với mức 2,5% đến 3,5% trước đó.

Vi Sa (theo AP và Bangkok post)