An ninh - Hình sự

Thái Bình: Bắt Phó trưởng công an huyện, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát

Phó trưởng công an cùng Phó Viện trưởng VKSND huyện Vũ Thư và một kiểm sát viên bị CQĐT VKSND Tối cao bắt do không truy cứu trách nhiệm người có tội.

Trưa 2/12, một lãnh đạo Huyện ủy Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) xác nhận lực lượng của Cục Điều tra Hình sự - VKSND Tối cao vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 1 Phó trưởng Công an huyện Vũ Thư, 1 Phó Viện trưởng VKSND huyện Vũ Thư và 1 cán bộ VKSND huyện.

3 lãnh đạo, cán bộ bị bắt tạm giam vào sáng 2/12, gồm ông Nguyễn Đức Tuấn (36 tuổi), Phó Trưởng Công an huyện Vũ Thư; bà Phạm Thị Hiền, Phó Viện trưởng VKSND huyện Vũ Thư; và bà Nguyễn Hoàng Hà, kiểm sát viên VKSND huyện Vũ Thư.

Một nguồn tin cho biết vào khoảng 10h30 ngày 2/12, tổ công tác của Cơ quan điều tra - VKSND tối cao đã tiến hành dẫn giải ông Nguyễn Đức Tuấn ra khỏi trụ sở Công an huyện Vũ Thư.

Cùng lúc, Cơ quan điều tra - VKSND tối cao tiếp tục áp giải bà Phạm Thị Hiền và bà Nguyễn Hoàng Hà ra khỏi trụ sở VKSND huyện Vũ Thư (gần trụ sở Công an huyện).

Được biết, trước đó, bà Phạm Thị Hiền và Nguyễn Hoàng Hà đã bị tạm đình chỉ công tác phục vụ công tác điều tra.

Được biết, 3 lãnh đạo, cán bộ vừa bị Cơ quan điều tra - VKSND tối cao khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra, làm rõ hành vi có dấu hiệu phạm tội Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc quy định tại điều 375 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, tháng 10/2020, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố, bắt tạm giam 2 cán bộ thuộc Công an huyện Vũ Thư là Nguyễn Bằng Giang, SN 1981 và Hoàng Hồng Hạnh, SN 1978 với tội danh ban đầu là làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc.

Các cán bộ này bị khởi tố, bắt giam do liên quan hành vi bỏ lọt tội phạm đối với nhóm Bùi Mạnh Tiến, Tiến “trắng”, SN 1995, con nuôi Đường “nhuệ” sau khi nhóm này chém anh Trần Ngọc Hoàng, chủ xe khách tuyến Vũ Thư – Hà Nội trọng thương vào tháng 5/2018.

Theo đó, do ép anh Hoàng lùi giờ chạy xe không được, tối 22/5/2018, Tiến “trắng” và năm đàn em đã tới nhà anh Trần Ngọc Hoàng rồi chém liên tiếp nhiều nhát vào tay chân anh này.

Sau khi xảy ra vụ án, bị hại có đơn từ chối giám định và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhóm Tiến “trắng”.

Tháng 7/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Quyết định này cũng được VKSND huyện Vũ Thư đồng tình là “có căn cứ, đúng quy định của pháp luật”.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác định trong quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm, điều tra viên và cán bộ điều tra Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư đã có hành vi không thực hiện giám định thương tích, không dẫn giải người bị hại đi giám định, thiết lập tài liệu khống, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự để không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng.

Kiểm sát viên VKSND huyện Vũ Thư biết rõ Cơ quan điều tra không thực hiện trưng cầu giám định thương tích đối với bị hại nhưng không thực hiện quyền hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự không có căn cứ để tiếp tục xác minh. Ngược lại, cơ quan này đã thống nhất với Cơ quan điều tra trong việc không khởi tố vụ án hình sự, nhằm mục đích không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng.

Han (t/h từ Người Lao Động, Pháp luật Tp.HCM)