Môi trường

TGĐ công ty Thoát nước Hà Nội: "Chúng tôi không phá hoại trong việc làm sạch sông Tô Lịch"

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội khẳng định, việc xả 1 triệu m3 nước hồ Tây vào sông Tô Lịch đã được cảnh báo trước với các chuyên gia Nhật Bản, hoàn toàn phù hợp với quy trình vận hành, và đơn vị này khẳng định không hề phá hay tranh công việc trong việc xử lý sông Tô Lịch.

Chiều 23/7, tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy tổ chức, ông Võ Tiến Hùng – Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã thông tin về việc đơn vị này tiến hành xả 1 triệu m3 nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch khiến toàn bộ kết quả thí điểm của các chuyên gia Nhật Bản 2 tháng qua trên sông Tô Lịch bị cuốn trôi.

Theo ông Hùng, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lưu ý với công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) về việc hạ xả mức nước Hồ Tây khi mưa lớn. JVE cũng đã khẳng định việc xả nước không ảnh hưởng đến công tác thử nghiệm và được JVE khẳng định tại buổi làm việc với sở Xây dựng và các đơn vị ngày 22/7/2019.

Ông Hùng cho rằng, việc các chuyên gia Nhật và JVE thí điểm xử lý nước trên sông Tô Lịch là hoàn toàn độc lập và không có hội đồng khoa học đánh giá.

“Trên cơ sở kết quả dự báo thời tiết, vào lúc 9h15 và 9h30 ngày 9/7/2019, đồng chí Võ Kim Oanh – cán bộ công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã gọi điện báo cho cán bộ phụ trách kỹ thuật của JVE thông báo về việc xả nước, điều tiết mức Hồ Tây để chống úng ngập. Việc xả nước ở Hồ Tây là khách quan, và được xả rất từ từ”, ông Hùng nói.

Để đảm bảo thoát nước, chống úng ngập cho khu vực ngày 12/7/2019 công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã thực hiện vận hành cửa điều tiết Hồ Tây A-B theo đúng quy trình để điều tiết đúng mực nước khống chế. Trên thực tế, đúng như dự báo vào chiều tối ngày 15/7 đã diễn ra trận mưa lớn.

Cũng theo ông Hùng, tại buổi làm việc ngày 22/7, các đơn vị và JVE đã đánh giá trong thời gian vận hành thử nghiệm, đơn vị đã thu thập cập nhật dữ liệu hàng ngày.

Tuy nhiên, do thời gian chuẩn bị ngắn (1 tuần) nên công ty JVE cũng thừa nhận chưa khảo sát kỹ, chưa cập nhật đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết, diễn biến mực nước.

"Bản thân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội ngay từ đầu phối hợp rất tốt và chúng tôi không hề phá hay tranh công trong việc xử lý làm sạch sông Tô lịch với đơn vị nào", ông Hùng nhấn mạnh.

"Trước khi các chuyên gia Nhật cho thử nghiệm thì đơn vị cũng yêu cầu họ nghiên cứu kỹ và thử nghiệm ở vị trí khác thay vì ở đầu nguồn. Việc xả nước ở Hồ Tây là khách quan, phía JVE cũng thừa nhận là nóng vội, không nghiên cứu kỹ đến lưu tốc trên sông Tô Lịch.

Người dân và bản thân phía JVE nói những năm trước Hà Nội không xả nước vào sông Tô Lịch là đã làm tình hình thêm căng thẳng, trong khi đây là việc thường xuyên của công ty thoát nước, nếu Hồ Tây không giữ được mức nước cố định, an toàn thì rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến những khu vực xung quanh đó" - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội khẳng định.