Giáo dục

Tết ấm áp của thầy trò vùng cao Tây Nguyên

Những ngày cuối năm, tại ngôi trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Krong, huyện Kbang tỉnh Gia Lai luôn đầy ắp tiếng cười. Thầy trò chung tay mổ lợn, gói bánh chưng tất bật, hào hứng đón chào năm mới.

Những ngày cận kề Tết cổ truyền, PV báo Người Đưa Tin có dịp ghé thăm trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Krong.

Dường như hương vị mùa xuân đã tràn ngập nơi này. Những nụ cười rạng rỡ đong đầy, thể hiện rõ trên nét mặt của từng thành viên trong ngôi nhà chung.

Thầy trò tại trường bán trú cùng nhau gói bánh chưng.

Thầy và trò đang hối hả, tất bật chuẩn bị đón xuân. Ngày mới đến sớm hơn thường lệ, mới 6h sáng tiếng nói tiếng cười rộn rã, hàng trăm học sinh chung tay phụ giúp các thầy cô dọn dẹp trường lớp.

Các em học sinh dạy từ sớm phụ thầy cô cắt lá gói bánh.

Các em học sinh phụ thầy cô chẻ lạt gói bánh.

Trao đổi với PV, thầy Nguyễn Văn Thuấn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Ngôi trường nằm giữa bốn bề núi rừng, đất đai căn cỗi. Đời sống của học sinh, cũng như bà con nơi đây còn lắm gian nan vất vả.  

Đặc biệt, theo phong tục người đồng bào cũng ít khi ăn Tết cổ truyền và chỉ tổ chức các lễ hội cúng dịp cuối năm. Chính vì vậy, hàng năm nhà trường đều tổ chức gói bánh chưng và thịt heo để các em học sinh đón Tết".

Các thầy cô mổ lợn đón xuân.

Thầy Thuấn phấn khởi: “Năm nay nhà trường đã thịt 2 con heo do trường tự nuôi và mua 3 tạ nếp thơm từ số tiền dành dụm bán rau, tăng gia của thầy và trò chăm sóc…

Nhà trường đã thịt 1 con heo để gói 600 cái bánh chưng và 1 con để nấu bữa cơm tất niên cho gần 300 học sinh trong trường. Ra về, mỗi học sinh được tặng cặp bánh chưng về đón Tết.

Tương tự, nhằm động viên các thầy cô năm qua vất vả trong công tác dạy học nhà trường cũng tặng 1 cặp bánh chưng về thầy cô về vui Tết bên gia đình”.

Chia sẻ với PV, em Nghếch hào hứng: "Em mới vào trường học chưa được bao lâu và đây cũng là lần đầu tiên em cảm nhận được hương vị của Tết.

Những ngày qua ngôi trường rộn ràng hẳn lên tiếng cười ngập tràn. Thầy cô rất chu đáo, thịt lợn gọi bánh chưng chia cho từng học sinh. Em cảm thấy rất mừng, biết ơn các thầy cô".

Thầy cô phát bánh chưng cho các em học sinh.