Thế giới

Tesla sẽ được giảm thuế nếu xây dựng nhà máy ở Hàn Quốc

Hàn Quốc vẫn là một trong những “ứng cử viên” hàng đầu để xây dựng một nhà máy Tesla mới, theo tỷ phú Elon Musk.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm 26/4 đã gặp tỷ phú Elon Musk tại Washington, D.C. trong khuôn khổ chuyến thăm 6 ngày của nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới Mỹ.

Trong cuộc họp này, ông Yoon và CEO Tesla đã thảo luận về các khoản đầu tư tiềm năng của Tesla tại Hàn Quốc, bao gồm khả năng xây dựng một nhà máy khổng lồ tại quốc gia châu Á.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Yoon và vị tỷ phú giàu thứ hai thế giới thảo luận về việc thành lập một nhà máy khổng lồ của Tesla ở Hàn Quốc. Cuối tháng 11/2022, 2 người đã có một cuộc trao đổi trực tuyến về phương án đầu tư và hợp tác sản xuất ô tô điện (EV).

Vào thời điểm đó, Tesla chưa tiết lộ vị trí của siêu nhà máy tiếp theo, nhưng sau đó công ty đã tuyên bố xây dựng một nhà máy như vậy ở Mexico. Mặc dù vậy, Tesla vẫn cần nhiều nhà máy hơn để có thể thực hiện được mục tiêu bán được 20 triệu EV vào năm 2030.

Tháng 3/2023, CEO Elon Musk tuyên bố Tesla sẽ xây dựng một nhà máy mới ở Mexico. Đây sẽ là nhà máy đầu tiên của hãng bên ngoài Mỹ, Đức và Trung Quốc. Ảnh: Tech Crunch

Nắm bắt được nhu cầu này, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định Hàn Quốc là địa điểm lý tưởng cho một siêu nhà máy của Tesla vì nơi đây có những robot công nghiệp tiên tiến và những công nhân có tay nghề cao.

“Nếu Tesla, SpaceX hoặc các công ty khác xem xét đầu tư thêm vào Hàn Quốc, đồng thời xây dựng một nhà máy khổng lồ ở đây, chính phủ Hàn Quốc sẽ tích cực hỗ trợ về địa điểm, nhân lực và thuế. Chúng tôi đang chuẩn bị một cách tiếp cận phù hợp để mang lại một số lợi thế cho các công ty này”, Tổng thống Yoon khẳng định.

Trong khi đó, ông Musk trả lời rằng Hàn Quốc vẫn là một “ứng cử viên” hàng đầu để xây dựng một siêu nhà máy của Tesla, đồng thời bày tỏ mong muốn được đến thăm quốc gia này.

Mới đây, Tesla đã khởi công nhà máy thứ hai ở Thượng Hải, cách Hàn Quốc không xa. Tuy nhiên, khu vực Đông Á với một nửa dân số thế giới sinh sống chắc chắn còn nhiều không gian cho hãng xe điện lớn nhất thế giới.

Hàn Quốc là quê hương của 2 trong số các hãng ô tô lớn nhất thế giới, Hyundai và Kia. Hyundai đã công bố kế hoạch đầu tư 24 nghìn tỷ won (18 tỷ USD) để trở thành nhà sản xuất xe điện nằm trong top 3 toàn cầu vào năm 2030. Các nhà cung cấp pin như SK On và Samsung SDI của quốc gia này cũng đang hợp tác với nhiều hãng xe trên toàn thế giới.

Hyundai và Samsung SDI mới đây đã công bố kế hoạch liên doanh với các công ty khác để xây dựng nhà máy pin xe điện ở Mỹ nhằm hưởng khoản ưu đãi thuế trị giá 7.500 USD từ Đạo luật giảm lạm phát của quốc gia này. Ảnh: Autoblog 

Quốc gia này coi xe điện, pin sạc và tàu vũ trụ là chìa khóa động lực tăng trưởng của nền kinh tế nước mình, nên có tiềm năng trở thành đối tác của Elon Musk, người đồng thời là CEO của tập đoàn công nghệ vũ trụ SpaceX.

Thêm vào đó, Hàn Quốc là đối tác thương mại tự do với Mỹ, trong khi Trung Quốc thì không. Đây sẽ là lợi thế để Tesla hưởng ưu đãi của Đạo luật giảm lạm phát (IRA), trong đó yêu cầu 40% khoáng sản quan trọng được sử dụng để sản xuất pin phải có nguồn gốc từ Mỹ hoặc các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Mỹ.

Mặc dù nhà máy nào ở Hàn Quốc cũng sẽ chủ yếu phục vụ thị trường châu Á, nhưng điều này có thể tạo thêm sự linh hoạt cho Tesla về mặt xử lý hoặc tái chế các khoáng sản trong pin EV.

Đặc biệt, để được hưởng toàn bộ khoản ưu đãi thuế 7.500 USD, các hãng xe phải trải qua quá trình lắp ráp cuối cùng ở Bắc Mỹ, do đó, các “ông lớn” của Hàn Quốc như Huyndai và Samsung đã đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở khu vực này. Chính phủ Hàn Quốc cũng chi hơn 5 tỷ USD để hỗ trợ các công ty trong nước xây dựng nhà máy tại đây.

Trong bối cảnh đó, việc một nhà sản xuất ô tô Mỹ thành lập nhà máy ở Hàn Quốc chắc chắn sẽ là một hành động công bằng.

Nguyễn Tuyết (Theo Teslarati, Yonhap, Electrek)