Thế giới

Tesla ký thỏa thuận gần 3 tỷ USD với công ty Hàn Quốc

Lựa chọn của hãng xe điện hàng đầu thế giới được đưa ra trong bối cảnh Mỹ nỗ lực hạn chế sự phụ thuộc vào các công ty Trung Quốc.

Ngày 28/2, L&F, một công ty Hàn Quốc chuyên sản xuất vật liệu cathode (cực âm) cho pin lithium-ion chia sẻ một thỏa thuận của công ty với Tesla, hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk. Thỏa thuận này được cho là có trị 3,83 nghìn tỷ won (khoảng 2,9 tỷ USD).

Theo hồ sơ mà L&F công bố, giao dịch giữa công ty này và hãng xe điện hàng đầu thế giới sẽ bắt đầu vào ngày 1/1/2024 và kết thúc vào ngày 31/12/2025. Giá trị hợp đồng này tương đương với 4 lần doanh thu của L&F vào năm 2022 (hơn 730 triệu USD).

Cổ phiếu của L&F tăng lên tới 19% sau khi thông tin về thỏa thuận với Tesla được công bố và tăng khoảng 56% kể từ đầu năm nay.

L&F cho biết, các vật liệu cathode có hàm lượng niken cao mà họ cung cấp sẽ được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất ô tô, năng lượng và lưu trữ ở Mỹ và các khu vực khác.

Thỏa thuận mới giữa Tesla và L&F có giá trị khoảng 2,9 tỷ USD, đủ cung cấp cho hơn 780.000 chiếc xe điện. Ảnh: KrASIA

Công ty cũng lưu ý rằng đơn giá bán nguyên vật liệu của họ có thể tăng hoặc giảm trong thời hạn hợp đồng, tùy thuộc vào sự biến động của giá lithium. Giá trị hợp đồng cũng có thể thay đổi theo sự biến động của tỉ giá hối đoái hoặc biến động của giá nguyên liệu thô.

Theo nhà nghiên cứu Kim Hyeon-soo tại công ty chứng khoán Hana (Hàn Quốc), giá trị hợp đồng tương đương với khoảng 77.000 tấn vật liệu cathode giàu niken, đủ cho khoảng 783.000 chiếc xe điện. Dòng pin này dự kiến sẽ được sử dụng cho các mẫu sản phẩm như Semi và Cybertruck của Tesla.

Thỏa thuận giữa L&F và Tesla được đưa ra trong bối cảnh doanh số bán ô tô điện bùng nổ, khiến nhu cầu đối với các thành phần chính trong pin như lithium, niken và coban ngày càng tăng.

Các nhà sản xuất ô tô và sản xuất pin toàn cầu cũng đang cạnh tranh gay gắt để giành được các đối tác đáng tin cậy, đặc biệt là sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành Đạo luật Giảm lạm phát nhằm hạn chế sự phụ thuộc của Mỹ vào các công ty Trung Quốc.

 

Được thành lập vào năm 2000, L&F là một trong 3 nhà sản xuất vật liệu cathode lớn của Hàn Quốc, bên cạnh EcoPro và POSCO. 

Vật liệu cathode được tạo thành từ niken, lithium và các vật liệu khác, chiếm khoảng 40% chi phí của pin xe điện. L&F là một trong số ít nhà sản xuất vật liệu pin có thể sản xuất hàng loạt cathode niken, coban, mangan và nhôm. 

L&F cũng cung cấp loại vật liệu này cho ba nhà sản xuất pin lithium-ion lớn của Hàn Quốc là LG Energy Solution, SK On và Samsung SDI.

Nguyễn Tuyết (Theo Teslarati, Bloomberg, KED Global)