Công nghệ

Tencent sẵn sàng bước vào cuộc đua vũ trụ ảo, Bắc Kinh không phản đối

Tencent sẽ bước vào cuộc đua vũ trụ ảo nhờ những điểm mạnh trong phát triển game và mạng xã hội, nhưng nói rằng vũ trụ ảo của Trung Quốc sẽ khác với thế giới.

Tencent, công ty có giá trị thị trường lớn nhất Trung Quốc, sẵn sàng bước vào cuộc chơi vũ trụ ảo (metaverse) mà nhiều công ty công nghệ toàn cầu đang theo đuổi, họ cho biết, phiên bản Trung Quốc của vũ trụ ảo này sẽ khác biệt với phần còn lại của thế giới. 

Trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh ngày 10/11, Chủ tịch Tencent Martin Lau nói rằng Tencent có thể tiếp cận vũ trụ ảo thông qua nhiều mảng hoạt động kinh doanh khác nhau, với thế mạnh của công ty nằm ở mảng phát triển game và mạng xã hội. Vị chủ tịch 48 tuổi này cũng nói rằng Bắc Kinh có vẻ không “phản đối về mặt cơ bản” vũ trụ ảo, tuy quy định tại Trung Quốc sẽ khác với các quốc gia còn lại. 

Trước phát biểu này, lãnh đạo Tencent chưa từng công khai thảo luận về vũ trụ ảo với bất kỳ chi tiết cụ thể nào, mà chọn cách quảng bá khái niệm riêng của công ty: “Internet thực tế” (all-real Internet) và “siêu thực tế điện tử” (hyper digital reality). Ông Lau cũng cho rằng vũ trụ ảo là một khái niệm đầy tiềm năng nhưng có phần mơ hồ, và theo ông bất kỳ thứ gì làm thế giới ảo thực hơn và đưa thêm trải nghiệm ảo vào thế giới thực cũng có thể là một phần của “vũ trụ ảo” này. 

Tencent, theo ông Lau, có nhiều kinh nghiệm “quản lý hệ thống kinh tế nội dung số và tài sản ảo trong đời thực” - điều sẽ giúp công ty này tiến vào cuộc chơi vũ trụ ảo. Chủ tịch Tencent cho rằng chính phủ Trung Quốc sẽ chấp nhận và hỗ trợ phát triển công nghệ liên quan đến vũ trụ ảo miễn là trải nghiệm người dùng vẫn được cung cấp theo quy định của pháp luật. 

Giữa lúc “cơn sốt” vũ trụ ảo đang kéo nhiều công ty vào cuộc đua, nhiều nhà đầu tư công nghệ đã đặt ra câu hỏi về sự phát triển của nó tại Trung Quốc - nơi Internet bị kiểm duyệt chặt chẽ và chính phủ đang tiến hành siết chặt quản lý các tập đoàn công nghệ lớn. Thêm vào đó, giới quản lý Trung Quốc cũng đã cấm đào và giao dịch tiền mã hóa, tăng cường giám sát ngành công nghiệp game và cảnh báo việc đầu tư mù quáng vào cổ phiếu các công ty có liên quan đến khái niệm vũ trụ ảo. 

Tùng Phong (Theo SCMP và Reuters)