Hồ sơ điều tra

Tên cướp trốn truy nã 30 năm bị bắt khi đang làm tài xế xe công nghệ

Trong lúc đang thụ án, Đức bị bệnh nặng nên được đưa đến bệnh viện chữa trị. Hết bệnh, Đức bỏ trốn và bị sa lưới sau 30 năm.

Ngày 4/3, theo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Tp.Đà Nẵng, đơn vị đã bắt giữ Huỳnh Ngọc Đức (SN 1949), sau 30 năm lẩn trốn.

Đức là đối tượng bị bắt giữ, thụ án tại Hoà Sơn, tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ), nay thuộc Tp.Đà Nẵng về tội Cướp tài sản. Do bị bệnh nặng, Đức được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh chữa trị. Sau khi khỏi bệnh, lợi dụng sự sơ hở của cán bộ quản giáo, Đức đã bỏ trốn.

Đức bắt ô tô vào Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà lưu trú. Do không có giấy tờ tuỳ thân, trong thâm tâm vẫn lo lắng sẽ bị giữ nên đối tượng quyết định vào Tp.Hồ Chí Minh lẩn trốn.

Sau vài năm, Đức vẫn cảm giác không yên nên xuống tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sống. Tại đây, Đức nảy sinh tình cảm với một người phụ nữ.

Đức nói dối với người này, do gia đình khó khăn nên phải tha phương cầu thực. Tin tưởng, người này chấp nhận chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn.

Quá trình sống chung, họ có 2 người con. Riêng nhà vợ, cũng không nghi ngờ về lời nói dối của Đức. Thấy đối tượng hiền lành, siêng năng, họ yêu thương như chính thành viên gia đình.

Sau khi Đức trốn khỏi bệnh viện, ngày 4/7/1992, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng đã ra quyết định truy nã số 92. Do trốn nhiều nơi, biết cách che giấu nhân thân, Đức gây khó khăn cho việc truy tìm đối với lực lượng chức năng.

Cuối 2021, Công an Tp.Đà Nẵng rà soát lại toàn bộ lệnh truy nã trước đây để tìm người quy án. Riêng hồ sơ của Đức đã 30 năm nên thông tin về rất mịt mờ. Hình ảnh không còn.

Hộ khẩu thường trú tại hồ sơ xác nhận đối tượng trú tại khu 3, thị trấn Năm Căn, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Cha là Huỳnh Văn B. và mẹ Nguyễn Thị T.. “Tất cả thông tin về Đức chỉ có chừng đó”, một cán bộ chia sẻ.

Tuy nhiên, thông qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là hệ thống tra cứu tàng thư, Công an dần xác định được lai lịch, nhân thân của Đức. Đầu năm 2022, điều tra viên nhận định, có thể, Đức đang lẩn trốn tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Một đội điều tra viên được cử vào tỉnh bạn xác minh thông tin. Bằng nghiệp vụ, lực lượng chức năng xác định, người đàn ông tên Đức, sống với vợ và hai con ở xã Bình Châu chính là đối tượng bị truy nã cách đây 30 năm. Tại đây, Đức đang hành nghề xe ôm công nghệ.

Nhận được quyết định, Đội truy nã đã bắt giữ Đức. Khi bị bắt, bị can tỏ ra bất ngờ, vì mình đã lưu lạc suốt 30 năm, ngoại hình thay đổi, lẩn trốn kỹ mà vẫn bị sa lưới. “Tôi cứ nghĩ, mọi chuyện trong quá khứ đã qua, hồ sơ điều tra đã khép”, Đức khai tại cơ quan chức năng.

Hiện, Đức đã bị lực lượng Cảnh sát hình sự di lý về Tp.Đà Nẵng, bàn giao cho cơ quan chức năng để tiếp tục tiến hành các thủ tục tố tụng theo quy định pháp luật.