Công nghệ

Telegram vượt WhatsApp trở thành ứng dụng nhắn tin đứng đầu tại Nga

Sự tăng trưởng đáng kể của Telegram tại Nga chủ yếu đến từ việc các mạng xã hội khác như Facebook đã bị Chính phủ Nga lên án, giữa bối cảnh xung đột tại Ukraine.

Telegram đã vượt qua WhatsApp để trở thành ứng dụng nhắn tin nhiều người dùng nhất tại Nga, theo nhà mạng Megafon. Dữ liệu internet điện thoại của Megafon cho thấy tỉ trọng sử dụng Telegram đã tăng 15% trong vòng một tháng, từ mức 48% trong 2 tuần đầu tháng 2/2022 lên mức 63% trong 2 tuần đầu tháng 3.  

Trong khi đó, tỉ trọng sử dụng WhatsApp đã tụt từ mức 48% xuống 32%. Lượng dữ liệu trung bình của người dùng Telegram là 101 MB, cao hơn nhiều so với mức 26 MB của người dùng WhatsApp. Megafon cũng cho thấy lượng người dùng Telegram bắt đầu tăng mạnh kể từ ngày 24/2 - ngày Nga mở “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào Ukraine. 

Xung đột Nga - Ukraine đã dẫn đến sự rạn nứt đáng kể giữa chính phủ Nga và nhiều nền tảng mạng xã hội nước ngoài. Meta - tập đoàn mẹ của Facebook, Instagram và WhatsApp - đã bị chính phủ Nga gọi là “tổ chức cực đoan” do thay đổi chính sách kiểm soát nội dung nhằm cho phép lời kêu gọi bạo lực nhắm vào quân đội Nga ở Ukraine. Instagram đã bị chặn tại Nga, tuy WhatsApp vẫn được hoạt động. 

Trong khi đó, Telegram - vốn được doanh nhân người Nga Pavel Durov sáng lập - là một trong những kênh thông tin và mạng xã hội phổ biến nhất nước Nga. Phần lớn các tổ chức truyền thông, cơ quan nhà nước và nhân vật công chúng tại Nga đều có kênh Telegram. 

Tùng Phong (Theo Reuters)