Văn hoá

Tây du ký: Thái Thượng Lão Quân ở đâu khi Ngộ Không ăn trộm kim đơn?

Trong Tây du ký, sau khi Tôn Ngộ Không ăn trộm đào tiên đã phá hoại hội Bàn Đào của Vương Mẫu và ăn sạch kim đơn của Thái Thượng Lão Quân.

Theo diễn biến của tiểu thuyết Tây du ký, sau khi Tôn Ngộ Không nhậm chức Tề Thiên Đại Thánh không lâu thì được giao nhiệm vụ trông coi vườn đào tiên. Tuy nhiên, vì ham ăn và ham uống, Đại Thánh đã ăn hết đào tiên chín trên cây, sau đó lại biết mình không được mời đến hội Bàn Đào, nên tức giận lẻn tới ăn vụng đồ ăn và uống hết rượu tiên, khi đã ăn no và uống say mềm mới nhận ra rằng mình đã làm sai, sợ bị trách phạt Ngộ Không đã bỏ trốn về phủ Tề Thiên. Trên đường về, do say rượu nên Đại Thánh lạc vào cung Đâu Suất của Thái Thượng Lão Quân.

Khi ấy Tề Thiên thấy bảng đề Đâu Suất cung thì sực nhớ rằng: “Cung Đâu Suất là chỗ Thái Thượng Lão Quân ở, nếu vậy mình đã đi lạc xa rồi!... sẵn dịp ghé thăm luôn thể”. Rồi sửa soạn quần áo bước vào, nhưng chẳng thấy Lão Quân, xung quanh không một bóng người.

Lúc này, Thái Thượng Lão Quân cùng Nhiên Đăng Cổ Phật đang giảng đạo trên đài Chu Lăng, tầng gác thứ 3. Các đệ tử đều đứng hầu hai bên nghe giảng. Đại Thánh không biết lại vào thẳng đan phòng tìm mà không gặp, chợt thấy trong phòng có bếp lửa lại để sẵn 5 bình hồ lô, trong hồ lô đựng đầy kim đơn (có bản dịch là kim đan hay linh đơn). Đại Thánh mừng quá nói rằng: “Từ khi mình thành tiên tới nay, biết thứ thuốc này là quý, song chưa có thời gian luyện chế mà cứu người, may gặp vật này, mà không có chủ, vậy mình uống thử ít viên”.

Nói rồi làm một hơi sạch kim đơn trong hồ lô, nhờ thuốc vào rượu hết say, biết mình đã phạm sai lầm nghiêm trọng nếu Ngọc Hoàng Đại Đế biết ắt tính mạng không còn, nên đã chạy về động Thủy Liêm để trốn.

Quốc Tiệp