Tây Du Ký: Tại sao Tôn Ngộ Không bị giam 500 năm ở chân núi Ngũ Hành mà không chết?

Đại náo thiên cung, khuấy trời đạp nước, phải đến Phật Tổ Như Lai mới khiến Tôn Ngộ Không "hiền" lại chịu kiếp nạn 500 năm ở núi Ngũ Hành.

Tây Du Ký là bộ tiểu thuyết kinh điển, sau khi chuyển thể thành phim, nó trở thành hiện tượng, trở thành nguyên mẫu để các nhà làm phim sau khai thác.

Trong phim không ít người thắc mắc, tại sao Tôn Ngộ Không bị giam cầm 500 năm dưới chân núi Ngũ Hành, chỉ được uống nước gỉ đồng và ăn hòn sắt mà vẫn "khoẻ re" không chút bệnh tật.

Clip Tôn Ngộ Không bị giam cầm 500 năm dưới chân Ngũ Hành Sơn:

Trước đó, Tôn Ngộ Không đại náo Diêm phủ xoá sổ sinh tử vô hình trung biến mình trở thành trường sinh bất lão.

Vậy nên, chuyện bị chôn ở núi Ngũ Hành 500 năm với hầu vương thực chỉ là chuyện cỏn con.

Vậy nói đến đây, chúng ta phải để ý thêm một chi tiết rằng Tôn Ngộ Không không phải bị chôn ở núi khác, mà là ở chân núi Ngũ Hành.

Đạo gia giảng về âm dương ngũ hành, coi Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ là 5 yếu tố cấu thành nên vạn vật. Nhưng "ngũ hành" dẫu sao vẫn chỉ là vật chất của tam giới chứ không phải nơi thượng giới.

Bởi vậy, Ngộ Không bị đè dưới núi Ngũ Hành cũng chính là bị chôn vùi nơi trần thế, bị khống chế trong cái thân xác phàm mà không thể tự tại, tiêu dao…

500 năm tuế nguyệt phong ba, Ngộ Không cuối cùng đã quy chính thân tâm, phò tá Đường Tăng sang Tây Thiên thỉnh kinh. Đó cũng chính là điều mà cả Phật gia và Đạo gia vẫn giảng xưa nay: Khi con người rơi rớt đến cõi mê này, lầm lạc trong xã hội người thường thì con đường duy nhất để quay trở về chính là tu luyện.

(còn nữa)

Minh Anh