Sự kiện

Taxi Hà Nội được phân vùng hoạt động, "khoác" cùng màu sơn từ năm 2026?

Dự thảo quy chế quản lý taxi Hà Nội với rất nhiều điểm mới đang được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tiến hành lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang tiến hành lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân về Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn. Các ý kiến góp ý gửi về Sở trước ngày 22/9.

Đáng chú ý tại dự thảo là các nội dung về vùng phục vụ và màu sơn cho các hãng taxi.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, vùng phục vụ của đơn vị taxi được xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được khai thác, gồm 2 vùng.

Trong đó, vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận.

Vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.

Tại dự thảo quy chế, xe taxi phải đáp ứng được đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành: Có đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn; đáp ứng tiêu chuẩn khí thải; bảo đảm các quy định về niêm yết trên phương tiện, phòng chống cháy nổ, lắp đặt thiết bị thông tin liên lạc, phù hiệu, hộp đèn, đồng hồ tính cước, thiết bị in hóa đơn.

Bên cạnh đó, xe taxi cũng phải niêm yết các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn thông tin hành khách; được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình GPS; lắp đặt thiết bị thu phí tự động.

Đặc biệt, dự thảo quy chế quy định, đơn vị taxi phải mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như việc nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Về màu sơn, quy chế thống nhất thiết kế 5 màu cơ bản (vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi). Từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung.

Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.

Tại lần dự thảo trước đó, Sở GTVT Hà Nội từng đề xuất sẽ thống nhất 3 màu sơn chung cho các xe taxi gồm: màu xanh, ghi bạc, và trắng, trong giai đoạn từ 2019 - 2025.

Tuy nhiên, trong văn bản góp ý về dự thảo Quy chế trên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội không quy định 1 màu sơn taxi. Lý do, theo luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư, việc quy định màu sơn xe taxi là không phù hợp.

Dự thảo này cũng gặp phải nhiều ý kiến phản ứng từ các doanh nghiệp taxi, với lý do các màu sơn khác nhau là một trong những đặc điểm nhận diện thương hiệu của từng hãng.

Hoàng Mai