Công nghệ

Tàu vũ trụ Hằng Nga 5 của Trung Quốc gửi ảnh độc đáo về Trái đất và Mặt trăng

Từ quỹ đạo xung quanh khu vực cân bằng hấp dẫn Lagrange 1, tàu vũ trụ Hằng Nga 5 của Trung Quốc đã ghi lại hình ảnh độc đáo của Trái đất và Mặt trăng.

Ngày 17/5, VnExpress đưa tin, tàu vũ trụ Hằng Nga 5 của Trung Quốc đưa mẫu đá Mặt trăng về Trái đất cuối năm ngoái, nhưng vẫn tiếp tục nhiệm vụ chụp ảnh từ không gian sâu.

Cụ thể, hồi tháng 12/2020, tàu Hằng Nga 5 đưa khoang chứa mẫu vật về Trái đất với 2 kg đất đá Mặt trăng, đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc lấy thành công vật chất ngoài vũ trụ sau nhiều thập kỷ. Sau khi vận chuyển xong mẫu vật, tàu kích hoạt động cơ để hướng tới một địa điểm trong không gian mang tên điểm Lagrange 1, cách Trái đất khoảng 1,5 triệu km từ hướng Mặt trời. Từ quỹ đạo quanh khu vực cân bằng trọng lực này, tàu vũ trụ truyền về bức ảnh độc đáo chụp Trái đất và Mặt trăng.

Trái đất và Mặt trăng được Hằng Nga 5 nhìn từ điểm Lagrange 1. (Ảnh: CNSA).

Tàu Hằng Nga 5 đang tiến hành hàng loạt thí nghiệm liên quan tới kiểm soát quỹ đạo, đồng thời quan sát Trái đất và Mặt trời để cung cấp dữ liệu cho các nhiệm vụ tương lai. Hoạt động hiện nay của tàu Hằng Nga 5 là công việc bổ sung sau nhiệm vụ vô cùng thành công, vì vậy những mẫu chụp trên tàu không được tối ưu hóa để quan sát chi tiết từ không gian sâu.

Theo báo Lao động, ngày 24/11/2020, Trung Quốc đã phóng tàu thăm dò Hằng Nga 5 nhằm thu thập tài liệu để giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về nguồn gốc của Mặt trăng.

Ngày 1/12/2020, Trung Quốc hạ cánh thành công tàu thăm dò Hằng Nga 5 lên Mặt trăng để thực hiện sứ mệnh lịch sử lấy các mẫu đá trên bề mặt Mặt trăng mang về Trái đất.

Ngày 13/12/2020, Hằng Nga 5 bắt đầu khởi hành trở về Trái đất mang theo mẫu đá Mặt trăng để nghiên cứu sau hơn bốn thập kỷ gián đoạn.

Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết, tàu đã hạ cánh ở một khu vực thuộc khu tự trị Nội Mông, phía bắc Trung Quốc, vào lúc 1h59 sáng 17/12/2020 (giờ Bắc Kinh), mang theo khoảng 2 kg mẫu đá từ Mặt trăng.

Sau khi mang mẫu đá Mặt trăng về Trái đất, module của tàu quỹ đạo đã kích hoạt động cơ để hướng đến điểm quỹ đạo Lagrange 1. Trong khi đó, Đài quan sát Khí hậu Không gian sâu DSCOVR của NASA đã hoạt động trong cùng khu vực này từ năm 2015, tận dụng tầm nhìn không bị cản trở của hành tinh chúng ta để nghiên cứu khí hậu Trái đất.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, tàu Hằng Nga 5 có thể tiến tới các mục tiêu mới sau khi hoàn thành các thử nghiệm tại điểm Lagrange 1.

Quốc Tiệp (t/h)