Tiêu điểm thế giới

Tàu chiến Mỹ tiến vào Biển Đen, Nga điều tàu bám riết sát sao

Nga đang theo dõi sát sao tàu khu trục mang tên lửa USS Donald Cook của Mỹ sau khi tàu này đi vào Biển Đen ngày 19/1.

Theo Sputnik, thông cáo của hạm đội Biển Đen có đoạn: "Lực lượng của hạm đội Biển Đen đã bắt đầu theo sát tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Donald Cook sau khi nó đi vào Biển Đen".

Tàu khu trục Mỹ bị theo sát bởi tàu hộ vệ tên lửa Pytlivy và các thiết bị giám sát khác của Nga.

Bình luận về việc này, chỉ huy Hạm đội 6 của Mỹ, Phó Đô đốc Lisa Franchetti nói: "Chúng tôi hoạt động ở vùng biển quốc tế. Các tàu Nga cũng hoạt động ở vùng biển quốc tế. Tôi hy vọng, họ sẽ hành xử an toàn và chuyên nghiệp".

Tàu USS Donald Cook

"Mỹ và Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh cùng đồng minh và các đối tác trong nỗ lực ủng hộ, chia sẻ các lợi ích khu vực và ổn định hàng hải. Sự hiện diện của tàu Mỹ ở Biển Đen cho thấy khả năng tương tác của hải quân Mỹ trong việc theo đuổi các mục tiêu an ninh chung trong khu vực", Matthew J. Powel, chỉ huy USS Donald Cook cho hay. 

Trong năm 2018, 6 tàu quân sự Mỹ đã được điều động tới Biển Đen bao gồm các tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ross, USS Carney và USS Porter tàu chỉ huy USS Mount Whitney, tàu đổ bộ USS Oak Hill và tàu vận tải nhanh USNS Carson City. Nga coi sự hiện diện của tàu Mỹ và NATO ở Biển Đen chỉ làm gia tăng căng thẳng và khiến châu Âu đối mặt với nguy cơ xảy ra xung đột quân sự.

Động thái triển khai USS Donald Cook tới Biển Đen diễn ra trong bối cảnh vùng biển này vẫn đang căng thẳng sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine hôm 25/11 trên biển Azov.