Tiêu điểm thế giới

Tàu chiến Mỹ bị Trung Quốc từ chối cho cập cảng Thanh Đảo

Đây không phải là lần đầu tiên phía Trung Quốc từ chối cho phép các tàu chiến của Mỹ được cập cảng ở nước này.

Tàu chiến Mỹ nhiều lần bị phía Trung Quốc từ chối cho cập cảng.

Trung Quốc đã từ chối cho phép tàu chiến của hải quân Mỹ cập cảng Thanh Đảo, hãng thông tấn Reuters đưa tin, dẫn lời một quan chức Mỹ.

Tàu khu trục Mỹ được cho là đã đến thăm Thanh Đảo hôm 26/8, nhưng Trung Quốc đã không đồng ý cho phép cập cảng. Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh từ chối hợp tác như vậy.

Mới đây, Trung Quốc cũng vừa từ chối các yêu cầu từ hải quân Mỹ trong việc cho phép hai tàu của nước này đến thăm cảng Hồng Kông.

Tháng 9/2018, tàu sân bay USS Wasp của Hải quân Hoa Kỳ cũng bị từ chối tương tự. Vào thời điểm đó, động thái của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước đang tăng cao.

Trung Quốc mới đây vừa tuyên bố sẽ áp mức thuế mới đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ, bất chấp việc hai nước đang có với nhau các cuộc đàm phán về thương mại.

Bước đi của Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump hồi đầu tháng này bất ngờ đe dọa sẽ áp thuế 10% đối với hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc.

"Để đáp lại các biện pháp của Mỹ, Trung Quốc đã buộc phải có hành động đối phó", tuyên bố từ Bắc Kinh cho hay.

Mặc dù vậy, Trung Quốc cũng bày tỏ hy vọng rằng Mỹ sẽ tiếp tục cuộc tham vấn giữa hai bên và giải quyết những khác biệt, hướng tới chấm dứt các xung đột kinh tế và thương mại.