Tiêu dùng & Dư luận

Tất bật thu hoạch dâu tằm ở ngoại thành Hà Nội

Dâu tằm ở ngoại thành Hà Nội đang vào vụ, những quả dâu chín đỏ rực khắp các vườn đang được người dân tất bật thu hoạch để kịp xuất hàng cho thương lái.

Ghi nhận của Người Đưa Tin những ngày tháng 4, tại những cánh đồng trồng dâu tằm ở xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức, Tp.Hà Nội) bắt đầu rộ chín, bước vào vụ thu hoạch.

Bắt đầu từ giữa tháng 3, trái dâu dần ngả màu và chín mọng, đó là lúc các chủ vườn tại đây bắt đầu mùa thu hoạch mới.

Đây cũng là thời điểm người dân nơi đây lại tất bật bước vào vụ thu hoạch dâu chín mọng để kịp xuất cho thương lái.

Chia sẻ với PV, bà Xoan (tại xã Dương Liễu) cho biết, gia đình trồng 70 gốc dâu trên 3 sào ruộng. Những ngày này, các thành viên trong gia đình luôn có mặt ở ruộng từ 7h đến 18h để thu hoạch.

"Dâu tằm khi chín cần thu hoạch nhanh, nếu không sẽ chín quá và rụng. Thời điểm này, 70 gốc dâu trong vườn gia đình tôi đều đang chín rộ. Vào chính vụ, để hái kịp số lượng giao cho lái buôn, gia đình có ngày quên cả ăn trưa", bà Xoan nói.

Được biết, thời gian thu hoạch kéo dài từ 3 đến 4 tuần vì quả dâu chín không đều. 

Tuy nhiên hái quả dâu mất khá nhiều thời gian, trung bình một người chỉ hái được 20 kg/ngày.

Dâu tằm tươi là loại trái cây nhiệt đới được ưa chuộng bởi vị ngọt ngào và thơm mát nên nhiều người mua về làm mứt dâu tằm, kem dâu tằm, siro dâu tằm...

Sau khi thu hoạch, dâu tằm sẽ được chuyển ra cửa vườn, phân loại, xếp gọn gàng vào thùng để khi vận chuyển không bị dập, đồng thời bảo quản lâu hơn.

Thời điểm hiện tại, giá đổ buôn dâu tằm ở mức 15.000 - 20.000 đồng/kg, giá bán lẻ dao động 30.000 - 50.000 đồng/kg, cao hơn so với năm 2022 từ 3.000 - 5.000 đồng/kg.

Theo tiểu thương, dâu tằm được vận chuyển vào Nam và ra các chợ ngoài trung tâm Hà Nội để tiêu thụ. Đa phần khách đến mua về để làm siro nên chỉ chọn những trái chín đen mọng.